มองแง่ดี! "สมชัย" ชี้ "บิ๊กตู่" วางมือการเมือง ส่งผลบวกต่อการโหวตนายกฯ

ข่าวการเมือง Wednesday July 12, 2023 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กส่วนตัวแสดงความคิดเห็นกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ออกมาประกาศวางมือทางการเมืองเมื่อวานนี้ (11 ก.ค.) ว่า การตัดสินใจดังกล่าว เป็นการนำตัวเองออกจากสถานการณ์ทางการเมือง ก่อนที่จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 ก.ค.66 และอาจเป็นผลบวกต่อการลงมติเลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

การตัดสินใจดังกล่าวของ พล.อ.ประยุทธ์ จะสามารถนำมาใช้เป็นเหตุผลหรือข้ออ้างว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทางการเมืองที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นกรณีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ตัดสินใจไม่เลือกนายพิธา หรืองดออกเสียง, กรณีที่มีการดำเนินการใดๆ ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือศาลรัฐธรรมนูญ, ตลอดจนความเคลื่อนไหวของพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ในการจัดตั้งรัฐบาลแข่ง หรือการสลายขั้วเพื่อจัดตั้งรัฐบาล

"การวางมือทางการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์ น่าจะเป็นผลบวกต่อพิธา ในด้านที่ ส.ว.สามารถลงมติอย่างเป็นอิสระมากขึ้น กกต. ศาลรัฐธรรมนูญ ทำงานตามหน้าที่โดยไม่มีแรงกดดันจากอำนาจเก่า ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลเดิมก็เข้มแข็งน้อยลง ในระดับที่ไม่สามารถแข่งขันได้ นี่เป็นการมองโลกแง่ดี และขออวยพรให้ท่านมีชีวิตที่สงบสุข หลังจากการปล่อยวางในครั้งนี้" นายสมชัย ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ