"ชลน่าน" ปูดขั้ว 10 พรรคจ่อตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยแข่งชู "ประวิตร" เป็นนายกฯ หากฝืนชง "พิธา" รอบ 2

ข่าวการเมือง Friday July 14, 2023 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวผ่านรายการ "เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand" เช้านี้ว่า ได้ทราบมาว่าพรรคขั้วรัฐบาลเดิมจะอ้างความชอบธรรมในการเสนอตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย และเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกรัฐมนตรี หากการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 ทาง 8 พรรคร่วมรัฐบาลยังฝืนเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี

ดังนั้น 8 พรรคร่วมรัฐบาลจะต้องมาแก้สมการทุกเรื่องที่เกิดขึ้นหลังจากการโหวตครั้งแรกเมื่อววานี้ไม่ผ่านและมีแนวโน้มว่าการโหวตครั้งที่ 2 จะไม่ผ่านเช่นกัน

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นหลักที่ต้องมาหารือ เพราะแม้อีกฝ่ายจะมีเสียงข้างน้อย แต่ถือว่ามีแต้มต่อ ซึ่งจะเป็นการทำลายระบบการเมืองที่ย่อยยับมาก วงจรอุบาทว์จะกลับมาอีก เป็นสมการที่ยาก ขณะที่พรรคเพื่อไทยเหมือนอยู่ตรงกลาง ถ้าไปซ้ายมากก็โดน ขวามากก็โดน ดังนั้นจะทำอย่างไรที่จะหาทางออกร่วมกับ 8 พรรคให้ได้ดีที่สุด

"ผลโหวตมันคาดการณ์ได้เลยว่า ได้คะแนนไม่เกิน 376 เสียงแน่นอน ผมก็เชื่อว่า 10 พรรค (ขั้วรัฐบาลเดิม) ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น เพราะเขารู้ว่าประเทศเดินต่อไม่ได้ เขามีความชอบธรรมต้องทำ แต่การที่เขาจะเปลี่ยนเป็นเสียงข้างมากต้องใช้กลไกหลายอย่างตามมาอีกเยอะ มันไม่ใช่เรื่องของงูเห่า งูเห่าอย่างเดียวไม่พอ ต้องใช้กลไกที่มีวิธีการต่างๆ ซึ่งภาพที่เกิดขึ้นจะเป็นภาพของการทำลายการเมืองย่อยยับ และวงจรอุบาทว์ก็จะกลับมาอีก"นพ.ชลน่าน กล่าว

ขณะนี้พรรคเพื่อไทยรอการประสานจากทางพรรคก้าวไกลที่จะมีการหารือแนวทางที่จะดำเนินการหลังจากนี้ เรื่องหลักที่ต้องคุยกันก็คือการหาแนวทางที่จะสามารถรวบรวมเสียงให้ได้ 376 เสียง จะแก้สมการได้ก็ต้องมีการเปลี่ยนตัวนายกหรือไม่นั้นก็อยู่ที่การพูดคุยระหว่างพรรคก้าวไกลและเพื่อไทย และพรรคร่วมทั้ง 8 พรรคจะต้องมีการพิจารณาว่าเรื่องใดที่เป็นปัญหาหรือจะแก้สมการนี้ได้อย่างไรถ้าหากยังเป็นนายพิธา ต้องมาดูว่าจะมีกลยุทธ์ใดที่จะสนับสนุนก่อนที่จะการโหวตอีกครั้ง

"รัฐบาลที่ดีที่สุดที่ควรจะเป็น ที่ทุกฝ่ายสูญเสียน้อยที่สุดและประเทศชาติได้ประโยชน์ที่สุดมันต้องมีก้าวไกลและเพื่อไทยอยู่ด้วย"นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน ยอมรับว่า โอกาสที่จะเปลี่ยนความเชื่อของ ส.ว.แทบไม่มีโอกาส และค่อนข้างริบหรี่มาก แต่ยังเชื่อว่าทางออกที่ดีที่สุดให้กับประเทศต้องมีบนพื้นฐานที่ว่าไม่แพ้ทุกฝ่าย ไม่ชนะทุกฝ่าย แต่ประชาชนและประเทศชาติชนะ มันก็มีคำตอบตรงนั้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ