ส.ว.เสรี ยันก้าวไกลเสนอแก้ม. 272 ปิดสวิชต์ ส.ว. แค่แก้เกี้ยว ชี้ไม่มีทางสำเร็จ

ข่าวการเมือง Friday July 14, 2023 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ชี้กรณีที่พรรคก้าวไกลจะเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เพื่อสร้างประเด็นเพื่อหวังลดความน่าเชื่อถือของ ส.ว. ว่า ข้อเสนอนี้เป็นเพียงการสร้างประเด็นเพื่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ เป็นการสร้างเรื่องที่จะลดความน่าเชื่อถือของ ส.ว. เท่านั้น ไม่มีทางที่จะดำเนินการได้สำเร็จ

"ที่บอกว่าจะปิดสวิตซ์ ส.ว. เสนอมาหลายครั้งก็ไม่ผ่าน เพราะว่าการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนนี้จะต้องได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ว.จำนวน 1 ใน 3 คือ 84 เสียงจาก 250 เสียง ซึ่งเมื่อวานนี้ 60 กว่าเสียงก็ยังหาไม่ได้ แล้วคิดจะไปตัดอำนาจ ส.ว.โดยให้ 84 เสียงเห็นด้วย เป็นไปไม่ได้" นายเสรี กล่าว

ส่วนกระแสข่าว ส.ว.เตรียมนำข้อบังคับที่ 41 มาใช้ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 19 ก.ค.นี้ หากมีการเสนอญัตติ และพิจารณาจบไปแล้ว ห้ามมีการเสนอญัตติซ้ำ นายเสรี กล่าวว่า หากพรรคก้าวไกลเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อีกครั้งก็ยังยืนยันจุดยืนเดิมว่า จะไม่สนับสนุนพรรคการเมืองที่ทำเรื่องกระทบสถาบันฯ ถึงแม้จะยอมถอยก็คงไม่เชื่อแล้ว เหมือนกับที่ได้อภิปรายไปเมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) เพราะขัดกับจุดยืนที่แสดงออกมา ที่สำคัญหากยอมถอยแล้วตนยอมลงคะแนนให้ แต่วันต่อไปอาจจะกลับมาคำพูดอีกหรือจะกลับมาทำอีก ทำให้ตอนนี้ไม่มีความน่าเชื่อถือแล้ว

สำหรับผลโหวตที่มี ส.ว.หลายคนปรับเปลี่ยนท่าทีนั้น นายเสรี กล่าวว่า เป็นเรื่องของการเสนอเหตุและผล เมื่อมีการให้ข้อมูลเหตุผลที่น่าเชื่อถือและเป็นเรื่องที่ถูกต้อง ความเป็นสมาชิกรัฐสภาก็สามารถที่จะตัดสินใจเปลี่ยนแปลงแนวคิดเดิมได้หลังจากรับฟังการอภิปรายได้ คนที่เคยแสดงเจตนาไว้ พอถึงเวลาลงมติ เมื่อสมาชิกฟังเหตุผลคนอื่นก็สามารถที่จะเปลี่ยนใจได้ ไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ