ก้าวไกล แก้เกมยื่นแก้ ม.272 ปิดสวิตซ์ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ

ข่าวการเมือง Friday July 14, 2023 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ก้าวไกล แก้เกมยื่นแก้ ม.272 ปิดสวิตซ์ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในวันนี้ส.ส.พรรคก้าวไกลลงชื่อตามรัฐธรรมนูญ เพื่อยื่นร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่เสนอให้ยกเลิกม.272 ที่ให้ส.ว.โหวตนายกเป็นการชั่วคราว แก้ไขเพื่อคืนอำนาจในการเลือกนายกฯ กับประชาชน หลังในการประชุม 13 ก.ค. 66 ส.ว. งดออกเสียง 159 คน ไม่มาประชุม 43 คน หลายคนแสดงออกอย่างชัดเจนว่าไม่ประสงค์ใช้สิทธิ์ ใช้อำนาจในการเลือกนายก

ดังนั้นเมื่อส.ว. ประสงค์เช่นนั้นพรรคก้าวไกลจึงเสนอทางออกให้ส.ว. เนื่องจากส.ว.ไม่ประสงค์ใช้อำนาจนี้ด้วยความกระอักกระอ่วนหรือเหตุผลอื่นใด เชื่อว่านี่เป็นทางออกที่ตอบโจทย์ ส.ว.และระบบรัฐสภาของไทย เพื่อให้การเมืองไทยเดินหน้าต่อไปได้และมีรัฐบาลชุดใหม่โดยเร็วที่สุด

นายชัยธวัช คาดว่า ระยะเวลาที่รัฐสภาพิจารณาร่างฉบับนี้ ใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ เพราะเสนอแก้ไขเพียงมาตราเดียว และการพิจารณาสามารถดำเนินการคู่ขนานกับการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกฯ ได้ โดยหลังจากนี้พรรคก้าวไกลจะดำเนินการขอเสียงสนับสนุนจาก ส.ว. ต่อไป

การแก้รัฐธรรมนูญเป็นคนละส่วนกับการเลือกนายกฯ สามารถดำเนินการคู่ขนานได้ เพราะไม่ทราบว่าการเลือกนายกฯ จะมีต่อไปอีกกี่ครั้ง จึงหาวิธีที่ดีที่สุด ส่วนการแก้รัฐธรรมนูญเป็นอำนาจของประธานรัฐสภาที่จะเรียกประชุมอีกครั้งหนึ่ง พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยก็จะเดินหน้าหาเสียงจากส.ว.ต่อไป ไม่หยุดหาเสียงแต่อย่างใด ซึ่งพรรคก้าวไกลก็หารือเรื่องนี้มาสักพักใหญ่ จนกระทั่งเมื่อคืน 13 ก.ค. 66 ได้ข้อสรุปจึงยื่นวันนี้

พร้อมย้ำว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยกเลิก ม.272 ไม่ใช่เรื่องใหม่ มีการเสนอหลายครั้งในสภาชุดที่แล้ว และ ส.ส. พรรคที่เป็นฝั่งรัฐบาลในเวลานั้น เช่น พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ หรือแม้แต่พรรคพลังประชารัฐ ก็เคยออกเสียงสนับสนุน รวมถึง ส.ว. มากกว่า 60 คนก็เคยเห็นชอบ จึงเชื่อว่าครั้งนี้ไม่น่ามีปัญหา ก็คาดหวังว่าพรรคเหล่านี้จะมีจุดยืนเช่นเดิม นี่คือทางออกที่ดีที่สุดของระบบการเมืองและทางออกที่ดีสำหรับทุกฝ่าย เป็นทางออกที่บัวไม่ช้ำน้ำไม่ขุ่น

นายชัยธวัช กล่าวว่า ได้แจ้งการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ต่อพรรคเพื่อไทยเป็นการเบื้องต้นแล้ว เนื่องจากพรรคก้าวไกลต้องการให้กระบวนการนี้ใช้เวลาสั้นที่สุด จึงไม่สามารถรอให้สมาชิกจากพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลพรรคอื่นๆ มาร่วมเซ็นด้วย ดังนั้น การที่พรรคก้าวไกลยื่นร่างนี้เพียงพรรคเดียว ไม่ได้หมายความว่าพรรคเพื่อไทยและอีก 6 พรรค จะไม่เห็นด้วยหรือขัดข้องแต่อย่างใด

ส่วนมีการมองว่าเป็นการพยายามแก้เกมหรือไม่นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เป็นการพยายามหาทางออกตามความประสงค์ของ ส.ว. หลายท่าน

ด้านนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากนี้จะให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร และดำเนินให้เร็วที่สุด ส่วน 19 ก.ค. 2566 นั้น ก็ออกหนังสือเชิญให้สมาชิกรัฐสภามาประชุมแล้ว

"จะให้เจ้าหน้าที่นำรายชื่อไปตรวจสอบว่าครบหรือไม่ และสิ่งที่ต้องการแก้ไขนั้น ไม่ได้ขัดกับในรัฐธรรมนูญที่ได้กล่าวไว้ รวมถึงข้อบังคับต่างๆ ก็จะนำไปตรวจสอบเพื่อความถูกต้อง ซึ่งจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด เพราะน่าจะเป็นเรื่องด่วน" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ