ม็อบหนุน "พิธา" รวมตัวจัดกิจกรรมเรียกร้อง ส.ว.เคารพเสียงปชช.

ข่าวการเมือง Friday July 14, 2023 18:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ชุมนุมที่ให้การสนับสนุนพรรคก้าวไกล ได้ทยอยเดินทางมารวมตัวกันบริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร แยกปทุมวัน ตามเวลานัดหมาย 18.00 น.เพื่อแสดงพลังทำกิจกรรมทางการเมือง "Respect my vote" เรียกร้องให้ส.ว. และ ส.ส. ต้องเคารพเสียงประชาชนและเสียงของตัวเอง

โดยในกิจกรรมมีการชูป้ายเรียกร้องยกเลิกส.ว. ทวงคืนอำนาจประชาชน และร่วมกันเขียนแสดงความเห็นต่อ ส.ว. โดยมีการแจกรายชื่อส.ส. และ ส.ว.ที่ฝืนมติประชาชน

โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้อภิปรายโจมตี ส.ว.ส่วนใหญ่ที่งดออกเสียง ไม่ยอมโหวตสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้เป็นนายกรัฐมนตรี ถือเป็นการเหยียบย่ำเกียรติของประชาชน และไม่เคารพเสียงของประชาชนที่เลือก ส.ส.พรรคก้าวไกล เข้ามาเป็นอันดับหนึ่ง และเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

การกระทำของ ส.ว.ดังกล่าวเป็นการสืบทอดอำนาจเผด็จการ เพราะมีที่มาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่ได้มาจากประชาชนจึงไม่มีสิทธิที่จะมาขัดขวางพรรคการเมืองและตัวแทนที่ประชาชนเลือกมาไม่ให้เป็นรัฐบาล ไม่ต้องมาตัดสินใจแทนหรือเลือกทางเดินให้กับคนรุ่นใหม่

นอกจากนี้กลุ่มผู้ชุมนุมยังอภิปรายโจมตี ส.ส.ที่ไม่เห็นชอบให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ที่อภิปรายโจมตีนายพิธา ในประเด็นการผลักดันให้มีการแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112

ขณะเดียวกันกลุ่มผู้ชุมนุมได้แสดงความชื่นชม ส.ว.จำนวน 13 คนที่โหวตสนับสนุนนายพิธา แต่ยังมี ส.ว.อีก 7 คนที่เคยประกาศจะให้ความเห็นชอบแต่กลับไม่ได้มาร่วมลงมติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ