"ไอติม" มั่นใจแก้ 272 ปิดสวิตช์ ส.ว.โหวตนายกฯ จะสำเร็จใน 3 สัปดาห์

ข่าวการเมือง Saturday July 15, 2023 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ "ไอติม" ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงเหตุผลที่ต้องผลักดันให้มีการแก้รัฐธรรมนูญในประเด็นยกเลิกมาตรา 272 ตอนหนึ่งว่า การต่อสู้ร่วมกัน ไม่ใช่แค่ของประชาชน 14 ล้านคนที่เลือก ก.ก. หรือประชาชน 27 ล้านเสียงที่เลือก 8 พรรคที่สนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ก.ก. แต่คือการต่อสู้ของคนไทยทั้งประเทศ เพื่อยืนยันหลักการว่าเสียงของประชาชนต้องเป็นเสียงที่กำหนดอนาคตของประเทศ

สำหรับ ส.ส.ในซีก 8 พรรคจะทำให้เรามีสมรภูมิใหม่เดินคู่ขนาน แม้ยังไม่บรรลุเป้าหมายสมรภูมิการโหวตนายกฯ แต่หากยกเลิกมาตรา 272 สำเร็จ การจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคจะมีความชัดเจน และเป็นที่แน่นอนทันที การยกเลิกมาตรา 272 มีกรอบเวลาแน่นอนถูกกำกับโดยรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับประชุมรัฐสภา เป็นเพียงการยกเลิก 1 มาตรา มีความเป็นไปได้ที่รัฐสภาจะพิจารณา 3 วาระเสร็จภายใน 3 สัปดาห์

ขณะที่ ส.ส.ในซีก 10 พรรคที่ไม่สนับสนุนนายพิธา การยกเลิกมาตรา 272 เป็นหลักการที่หลายพรรคในซีก 10 พรรคเคยเสนอหรือเห็นชอบในชุดสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่แล้ว หากย้อนไปดูการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยรัฐสภาเมื่อ มิ.ย.64 มีการเสนอร่างยกเลิก 272 โดย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เห็นด้วย 100% ไม่นับประธานสภาฯ ส.ส.พรรคภูมิใจไทยเห็นด้วย 98% ส.ส.พรรคพลังประชารัฐเห็นด้วย 86% และเป็นหลักการที่ ส.ว.จำนวน 63 คนเคยลงมติเห็นชอบมาก่อนแล้ว การยกเลิกมาตรา 272 จะเป็นบันไดหนีไฟให้กับ ส.ว.ที่ลังเลใจในการให้ความเห็นชอบนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีด้วย

นายพริษฐ์ กล่าวว่า ก.ก.หวังว่าข้อเสนอในการยกเลิกมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญ เพื่อคืนอำนาจเลือกนายกให้ประชาชน จะเป็นทางออกที่ประชาชนทุกคนและสมาชิกรัฐสภาทุกฝ่ายพร้อมสนับสนุน เพื่อยืนยันว่าสิ่งที่อยู่เหนือความคิดเห็นที่แตกต่างทางการเมืองของพวกเราทุกคน คือจุดมุ่งหมายที่เรามีร่วมกันในการทำให้อำนาจสูงสุดในการเลือกนายกฯ ของประเทศนี้เป็นของประชาชน และในการรักษาระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่สมาชิกรัฐสภาทุกคนอภิปรายไว้ว่าท่านหวงแหน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ