"เศรษฐา" ปัดข่าวเพื่อไทยเตรียมชงชื่อโหวตชิงเก้าอี้นายกฯ

ข่าวการเมือง Saturday July 15, 2023 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า ไม่รู้เรื่องกรณีมีกระแสข่าว พท.เตรียมเสนอชื่อให้ที่ประชุมรัฐสภาลงมติเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี แทนชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เพราะตนไม่ได้อยู่ในวงการเจรจาระหว่าง ก.ก.กับ พท.เมื่อวานนี้ (14 ก.ค.) และขอยืนยันว่า กระแสข่าวดังกล่าวไม่ได้มาจากตนเอง เพราะหากจะมีการเสนอชื่อตนเองจะต้องมีการพูดคุยกันก่อน

ทั้งนี้ นายเศรษฐายังได้ทวีตข้อความในทวิตเตอร์ Srettha Thavisin ว่า "ไม่ทราบเรื่องครับ ไม่ได้อยู่ในที่ประชุม ยังไม่มีข้อสรุป กรุณาฟังแถลงการณ์จาก 8 พรรคร่วมดีกว่าครับ"

สำหรับการหารือเมื่อวานนี้มีตัวแทน ก.ก. ประกอบด้วย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค, นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์รองหัวหน้าพรรค และ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค ส่วน พท. ประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค, นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมง 45 นาที โดยประเมินสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในการโหวตเลือกนายกฯ ครั้งที่ 2 ในวันที่ 19 ก.ค.นี้ โดยคาดว่าจะมีสมาชิกรัฐสภาทักท้วงเกี่ยวกับการเสนอญัตติเดิมซ้ำในสมัยประชุมได้หรือไม่ รวมถึงประเมินว่าฝ่ายรัฐบาลเดิมอาจเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ เข้ามาแข่งด้วย แต่ยังไม่ได้ลงรายละเอียดและมีข้อสรุปเกี่ยวกับการเสนอชื่อแคนดิเดทนายกฯ เพียงแต่อยากประเมินสถานการณ์ให้แต่ละฝ่ายไปหาทางรับมือประเด็นนี้ไว้ล่วงหน้า ส่วนเรื่องที่ ก.ก.ยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 นั้น พท.ไม่เห็นด้วยเนื่องจากเป็นไปได้ยาก เพราะญัตติดังกล่าวต้องอาศัยเสียง ส.ว.ถึง 84 เสียง เวลานี้ควรมุ่งหน้าเรื่องจัดตั้งรัฐบาลก่อน โดย 8 พรรคร่วมรัฐบาลจะนัดหารือกันอีกครั้งในวันที่ 18 ก.ค.66 ที่รัฐสภา เวลา 10.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ