"เสี่ยหนู" เชื่อการเมืองก้าวผ่านสู่จุดสมดุลย์ ย้ำไม่หนุนเสียงข้างน้อย

ข่าวการเมือง Saturday July 15, 2023 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวในงานเลี้ยงของสโมสรโรตารี่กรุงเทพใต้ว่า รัฐสภากำลังหาจุดลงตัวของการเมืองไทยในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ เนื่องจากพรรคที่ได้คะแนนเป็นอันดับหนึ่งมีที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรไม่ถึงครึ่ง เป็นพรรคที่มีนโยบายซึ่งเป็นข้อถกเถียงและเป็นพรรคเดียวที่นำเสนอนโยบายดังกล่าวทำให้ยากจะได้รับการสนับสนุนจากวุฒิสมาชิก แต่ตนเชื่อว่าในที่สุดประเทศไทยจะมีนายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นที่ยอมรับด้วยเสียงเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา และมีรัฐบาลเสียงข้างมากที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ซึ่งในส่วนของ ภท.นั้นได้แสดงจุดยืนชัดเจนไปแล้วว่าจะไม่สนับสนุนให้เกิดรัฐบาลเสียงอย่างน้อยอย่างเด็ดขาด

"ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรคภูมิใจไทยประสบความสำเร็จในการได้ที่นั่งเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 40% และเกือบทั้งหมดเป็น ส.ส.เดิมของพรรคเรา เราตระหนักจากเสียงของประชาชนในการเลือกตั้งครั้งนี้ว่าพวกเขาต้องการความเปลี่ยนแปลง บริบทการเมืองไทยในวันนี้มีความขัดแย้งใหม่ๆ เกิดขึ้น จากความขัดแย้งสีเสื้อพัฒนาเป็นความขัดแย้งระหว่างประชาชนกับเผด็จการทหาร ต่อด้วยการแบ่งขั้วเสรีนิยมและอนุรักษ์นิยม และล่าสุดมีการนำแนวทางใหม่ๆ มาใช้ในการหาเสียง สร้างสิ่งที่เรียกว่าการเมืองอัตลักษณ์ แบ่งคนเป็นกลุ่มๆ แล้วไฮไลท์ความต้องการและความขัดแย้งเฉพาะกลุ่มขึ้นมา โดยเฉพาะการเน้นความแตกต่างระหว่างคนรุ่นเก่ารุ่นใหม่ ทำให้เกิดความแตกแยกมากมาย จนถึงระดับครูนักเรียนในโรงเรียน และเกิดเป็นความขัดแย้งภายในครอบครัวในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน" นายอนุทิน กล่าว

หัวหน้าพรรค ภท.กล่าวว่า ไม่ว่าจะสุดโต่งไปทางไหนก็ไม่ดีทั้งสิ้น ประเทศต้องการจุดสมดุลย์ ประเทศไทยมีหลายอย่างที่น่าภาคภูมิใจและควรอนุรักษ์ไว้ ในขณะที่เดินหน้าพัฒนาบ้านเมืองสู่ความทันสมัย เราไม่สามารถจะรับความคิดใหม่ๆ เข้ามา โดยไม่ปรับให้เข้ากันกับคุณค่าที่มีอยู่เดิมในประเทศ

"นักการเมืองที่ดีจะต้องสามารถประสานคนในชาติให้เป็นหนึ่ง แม้จะมีความแตกต่างหลากหลาย แทนที่จะนำเอาอัตลักษณ์ที่แตกต่างมาตอกย้ำสร้างความแตกแยก เราควรทำให้เห็นว่าทุกคนสามารถนำความต่างที่มีอยู่มามีส่วนร่วมพัฒนาบ้านเมืองไปด้วยกันได้" นายอนุทิน กล่าว

หัวหน้าพรรค ภท.ยังได้ให้ความมั่นใจกับนักลงทุนในฐานะ รมว.สาธารณสุข ว่า ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับอยู่ในแถวหน้าด้านความมั่นคงทางสาธารณสุขมาตลอดสามปีที่ผ่านมา ตนเชื่อว่าความมั่นคงทางสาธารณสุขเป็นรากฐานสำคัญในการต่อยอดพัฒนาการด้านต่างๆ ทั้งหมด และสุขภาพที่ดีของประชาชนจะนำไปสู่ความมั่งคั่งได้ การอยู่ในแนวหน้าด้านสาธารณสุขของโลกนี้ทำให้วิสัยทัศน์ที่จะทำให้เมืองไทยกลายเป็นศูนย์กลางด้านสุขภาพของโลกเป็นจริงได้แน่นอนในอนาคตอันใกล้ และประเทศไทยจะก้าวผ่านช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านทางการเมืองครั้งนี้ไปได้ด้วยดี

"เราจะเดินต่อไปด้วยกันอย่างเข้มแข็ง เป็นประเทศไทยในเวอร์ชั่นที่ดีกว่าเดิม ขอให้ทุกท่านสบายใจได้" นายอนุทิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ