ม็อบแถลงการณ์จี้ ส.ว.ลาออก ส่งสัญญาณนัดชุมนุม 19 ก.ค.

ข่าวการเมือง Sunday July 16, 2023 19:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มคาร์ม็อบ Respect my Vote อ่านแถลงการณ์ในช่วงเย็นนี้ ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร หลังจากที่ตลอดครึ่งวันบ่าย ได้จัดกิจกรรมคาร์ม็อบเคลื่อนขบวนไปยังสถานที่ต่างๆ เพื่อยื่นหนังสือลาออกจาก ส.ว.ให้บรรดาผู้นำเหล่าทัพ ที่ไม่เข้าร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยตั้งแต่ช่วงบ่าย กลุ่มคาร์ม็อบได้เดินทางไปยื่นหนังสือที่กองบัญชาการกองทัพบก, กองบัญชาการกองทัพเรือ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นกิจกรรมในเชิงสัญลักษณ์เพื่อกดดัน ส.ว.ที่ไม่เคารพเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนให้ลาออกไป

โดยแถลงการณ์ ระบุว่า ตามที่ได้ปรากฎชัดเจนแล้วว่า เมื่อวันที่ 14 พ.ค.66 ในการเลือกตั้งทั่วไปนั้น พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยชนะการเลือกตั้งอย่างท่วมท้น และเมื่อรวมคะแนนเสียงทั้งหมดจาก 8 พรรคการเมืองได้คะแนนกว่า 25 ล้านเสียง โดยมีพรรคอันดับ 1 ซึ่งชนะการเลือกตั้ง คือ พรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล อันเป็นรัฐบาลผสม ประกอบด้วย ก้าวไลก เพื่อไทย ประชาชาติ ไทยสร้างไทย เสรีรวมไทย เป็นไทย เพื่อไทยรวมพลัง พลังสังคมใหม่ ซึ่งรวมเสียง ส.ส.ได้ถึง 312 เสียง และได้มีการร่วมลงนามในสัญญา MOU ของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลโดยปรากฎเป็นที่รับทราบทั่วกัน

ต่อมาประธานรัฐสภา ได้เรียกประชุมเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา แตปรากฎว่าสมาชิกรัฐสภา อันประกอบด้วย ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเดิม และส.ว.ไม่เห็นด้วยให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ดำรงตำแหน่งนายกฯ โดยให้เหตุผลว่าไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และมีการลงมติอีกครั้ง 19 ก.ค.นี้

พวกเราในนามของประชาชนแนวร่วมฝ่ายประชาธิปไตย จึงขอออกแถลงการณ์และเรียกร้องไปยังรัฐสภา รวมทั้งพี่น้องประชาชนทั้งประเทศดังนี้

1. ขอประณามสมาชิกรัฐสภา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ส.ว.ที่ไม่ลงมติไปตามฉันทามติส่วนใหญ่ของคนทั้งประเทศ ที่มอบหมายให้ฝ่ายประชาธิปไตยร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลเพื่อบริหารประเทศ บริหารบ้านเมือง

2. เรียกร้องให้ ส.ว.ที่ไม่ทำหน้าที่ลงมติเห็นชอบตามเสียงคนส่วนใหญ่ของประเทศ ลาออกจากตำแหน่งทั้งหมด และให้รัฐสภาที่เหลืออยู่ ลงมติไปตามเสียงส่วนใหญ่ของคนทั้งประเทศต่อไป

3. ขอเรียกร้องให้ 8 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย ผนึกกำลังให้เหนียวแน่นเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน

4. ขอเรียกร้องให้พี่น้องประชาชนทั่วประเทศออกมาต่อสู้กับแนวร่วมประชาชนฝ่ายประชาธิปไตย จนกว่าจะบรรลุเป้าหมายเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

โดยในช่วงท้ายก่อนจะยุติการชุมนุม นายธัชพงศ์ แกดำ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้ประกาศให้แนวร่วมเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับวันที่ 19 ก.ค.นี้ ซึ่งจะมีการโหวตเลือกนายกฯ เป็นครั้งที่ 2 โดยขอให้รอสัญญาณจากทางแกนนำว่าจะมีการนัดเคลื่อนขบวนไปสถานที่ใด

"19 ก.ค.นี้ ขอให้รอสัญญาณว่าจะเคลื่อนขบวนไปไหน เตรียมรถ เตรียมน้ำมันให้เต็มถัง ส่วนคนที่จะเดิน ก็เตรียมรองเท้าให้พร้อม" แกนนำระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ