ก้าวไกล ยันส.ส.ครบ ไม่ถูกซื้อเสียงโหวตนายกฯ ให้ "ลุงป้อม" ชี้มีบทเรียนแล้ว

ข่าวการเมือง Monday July 17, 2023 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงกรณีมีกระแสข่าวการซื้อ ส.ส.พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย รวม 50 คน เพื่อเตรียมโหวตให้รัฐบาลเสียงข้างน้อยที่เสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นนายกรัฐมนตรีว่า ขอยืนยันว่า ส.ส.ก้าวไกล ยังอยู่ครบ ไม่มีใครถูกซื้อแน่นอน เนื่องจากที่ผ่านมา มีตัวอย่างให้เห็นแล้วว่าการทรยศประชาชนจะได้รับผลอย่างไร

"ครั้งที่แล้ว ประชาชนลงโทษ ส.ส.งูเห่าทุกคนสอบตกหมด คะแนนต่ำกว่า 1,000 ก็มี ทุกพรรคเห็นตัวอย่างกันดีอยู่แล้ว ว่าการทรยศต่อประชาชน ผลออกมาเป็นอย่างไร" นายณัฐชา กล่าว

ส่วนการเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร แข่งโหวตนายกฯ นั้น ขอพรรคเพื่อไทยอย่ากังวล เพราะประชาชนจะกังวลไปด้วย และมองว่าเรื่องนี้เป็นไปไม่ได้ด้วยเหตุผล 3 ข้อ คือ

1. ภายใน ส.ว. เองก็ไม่ได้มีเอกภาพ แม้ส่วนใหญ่จะไม่โหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ แต่ก็ไม่ได้หมายความทุกคนจะโหวตให้ พล.อ.ประวิตร

2. พรรคฝั่งรัฐบาลเดิม ก็ไม่ได้เป็นเอกภาพว่าใครจะเป็นนายกฯ ถ้ามีการเสนอแข่ง ยังแย่งชิงกันอยู่

3. สำคัญที่สุด แม้ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยได้ แต่ก็บริหารไม่ได้ ดังนั้นถ้า 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลในปัจจุบันยังจับมือกันเหนียวแน่น แผนนี้ก็ไม่มีวันสำเร็จ

ส่วนกรณีที่มีการระบุว่า พรรคก้าวไกลสนใจแต่วาระทางการเมือง ไม่สนใจวาระประชาชน ความเดือดร้อนประชาชนต้องมาก่อนวาระการเมือง มัวแต่ลากยาวสู้ใน 2 สมรภูมิที่เป็นเพียงแค่เชิงสัญลักษณ์นั้น นายณัฐชา กล่าวว่า พรรคก้าวไกลออกโรดแมปมาให้ประชาชนเห็นชัดๆ แล้วว่ามีแผนการจะสู้ใน 2 สมรภูมิอย่างไร ซึ่งมีกรอบเวลาชัดเจนทั้ง 2 สมรภูมิ

"สมรภูมิโหวตนายกฯ นั้น ถ้าวันที่ 19 ก.ค. คะแนนโหวตนายกฯ รอบ 2 ยังห่างจาก 376 ก็เป็นอันจบ รอสมรภูมิต่อไปคือการยกเลิกมาตรา 272 ซึ่งต้องเข้าสภาฯ ภายใน 15 วันหลังยื่นร่าง คือภายในวันที่ 29 ก.ค.นี้ และถ้าผลออกมาว่าร่างตก ก็จบเช่นกัน ก้าวไกลยอมถอยให้เพื่อไทยตั้งรัฐบาล ซึ่งนายพิธา เองก็ประกาศแล้วว่า ถ้าไปต่อไม่ได้จริงๆ ก็จะถอย เปิดโอกาสให้ประเทศ เพราะเวลามีจำกัด จะลากไปเรื่อยๆ ไม่ได้ คงไม่สามารถพูดชัดได้กว่านี้อีกแล้ว" รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ระบุ

นายณัฐชา กล่าวว่า ส่วนที่บอกว่ามัวแต่สู้เชิงสัญลักษณ์ ทั้งที่รู้ว่าแพ้นั้น ขอยืนยันว่าพรรคก้าวไกล มีภารกิจต้องรับผิดชอบต่อประชาชนในฐานะพรรคอันดับ 1 ถ้าสู้เหยาะๆ แหยะๆ ก็เท่ากับบอกประชาชนว่ายอมรับกฎที่อยุติธรรม และความผิดปกติในประเทศนี้

"ก้าวไกลเป็นพรรคการเมือง เป็นผู้แทนราษฎร ต้องพิทักษ์เสียงของประชาชนอย่างดีที่สุด ไม่ใช่ปล่อยให้เขาเอาไปทิ้งน้ำ ต้องสู้ถึงที่สุดก่อน เพื่อให้สมกับความไว้วางใจที่ประชาชนมอบให้" นายณัฐชา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ