"เศรษฐา" ลั่นพร้อมทำตามมติพรรค เปรียบการเมืองเป็นกีฬาต้องเล่นเป็นทีม

ข่าวการเมือง Monday July 17, 2023 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พรรคก้าวไกลและเพื่อไทยคงต้องเร่งเจรจาในการโหวตนายกรัฐมนตรีรอบ 2 เพื่อจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วที่สุดให้เข้ามาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เพราะเป็นเรื่องใหญ่มาก

นายเศรษฐา กล่าวถึงความพร้อมเป็นแคนดิเดทนายกฯ หากนายพิธา ไม่ผ่านการโหวตรอบ 2 ว่า ถ้าไม่พร้อมก็คงไม่มีรายชื่อตนเป็น 1 ใน 3 แคนดิเดทนายกฯ พรรคเพื่อไทย ส่วนหากสูตรจัดตั้งรัฐบาลไม่มีพรรคก้าวไกล พร้อมเป็นนายกฯหรือไม่นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ยังไม่มีการพูดคุยกัน และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคได้ชี้แจง หากมีความเห็นแตกต่างกันใน 8 พรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งคณะกรรมการบริหารก็ต้องกลับมาพูดคุยกัน เพราะพรรคเพื่อไทยมีแคนดิเดทนายกฯ ถึง 3 คน ดังนั้นต้องให้เกียรติกรรมการบริหารพรรค ตนคงไม่ก้าวล่วง

หากสมการตั้งรัฐบาลมีพรรคอื่นเข้ามานอกเหนือจาก 8 พรรคร่วมรัฐบาล เช่น พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมจะรับนายกฯ หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้ยังเร็วเกินไป วันนี้เป็นเรื่องของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลก่อน

เมื่อถามย้ำว่า ไม่ว่าจะเป็นสมการใด หากกรรมการบริหารพรรคมีมติ ก็พร้อมที่จะทำตามหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ต้องไปว่ากันในตรงนั้น เพราะมีหลักการหลายอย่างที่ต้องมาคุยกัน และย้ำว่าเรื่องเศรษฐกิจปากท้องและจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด

"ผมเล่นกีฬาเป็นทีมอยู่แล้ว ผมเป็นประชาธิปไตย ถ้าหากคณะกรรมการมีมติอย่างไร ผมพร้อมน้อมรับ และไม่อยากพูดไปเพื่อเป็นการกดดันอะไรทั้งสิ้น เป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารที่มีความอิสระในการตัดสิน แม้จะถูกมองว่ามีการข้ามขั้วก็ตาม" นายเศรษฐา กล่าว พร้อมระบุว่า ตอนนี้อย่าเพิ่งข้ามขั้นไป วันนี้ขอคุย 8 พรรคร่วมรัฐบาลให้รู้เรื่องก่อน เพราะยังมีอีกหลายเรื่องที่เป็นการเล่นเรื่องการเมือง และก็เล่นการเมืองกันมาเยอะแล้ว

ส่วนที่ถูกมองว่าพรรคเพื่อไทยแสดงความเห็นอะไร ก็มีทัวร์ลงตลอดนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า "รับทราบกับเสียงที่ตอบมาว่าจะอยู่หรือไม่อยู่ด้วยกันกับ 8 พรรค ถ้าเกิดจะไปกับพรรคก้าวไกล เราเองก็พร้อมที่จะเสนอนโยบาย และประชุมครม.นัดแรก หรือถ้าเป็นเรื่องอื่นเราก็พร้อมหมด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ