"จุรินทร์" ปัดข่าวร่วมดีลก้าวไกล ย้ำจุดยืน ปชป.ไม่โหวตหนุนนายกฯ แตะ ม.112

ข่าวการเมือง Tuesday July 18, 2023 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงท่าทีในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) หลังมีข่าวพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลพยายามประสานผ่านนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรคฯ ว่า ขอไม่พูดรายละเอียด แต่เรื่องนี้ไม่ได้มีการเจรจาในการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เพราะ ปชป.มีมติชัดเจนไปแล้วในช่วงที่มีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี หากจะมีการเสนอชื่อซ้ำอีก ก็เป็นเรื่องที่จะไปพิจารณากัน หรือหากจะเสนอชื่อใครก็ตาม พรรคจะได้พิจารณากันอีกครั้งในช่วงเช้าของวันที่ 19 ก.ค.66 เวลาประมาณ 08.30 น.

นายจุรินทร์ ยังปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นว่า การเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีถือเป็นการยื่นญัตติหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้มีความเห็นเป็น 2 ทาง การพิจารณาว่าเป็นญัตติหรือไม่ เป็นหน้าที่ของประธานรัฐสภาที่จะเป็นผู้วินิจฉัยเบื้องต้น และทราบว่าวันนี้จะมีการคุยกันในระหว่างวิปของฝ่ายต่างๆ ก็อาจจะมีข้อยุติ แต่ถ้าหากไม่มีข้อยุติ และอาจจะต้องเลยไปถึงการหาข้อยุติในที่ประชุมรัฐสภาหรือไม่นั้น ก็ต้องรอฟังจากผลการประชุมวิป 3 ฝ่ายก่อน

"ผมไม่สามารถตอบได้ว่าข้อยุติจะเป็นอย่างไร แต่เท่าที่ติดตาม ทราบว่าก็มีความเห็นที่ไม่ตรงกันอยู่ 2 ทาง" นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวว่า จุดยืนของ ปชป.ในการโหวตเลือกนายกฯ กรณีของนายพิธานั้น ชัดเจนอยู่แล้ว คือจุดยืนเรื่องการไม่แตะมาตรา 112 ซึ่งเป็นจุดยืนที่ชัดเจนของ ปชป.มาตั้งแต่ต้น ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

นายจุรินทร์ ยังปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นกรณีที่จะมีการเสนอชื่อแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย (พท.) เพราะเป็นเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น และขอไปหารือกันในวันพรุ่งนี้ก่อน เมื่อผลหารือออกมาเป็นมติพรรคแล้วจะแจ้งให้ทราบ เรื่องนี้ไม่มีความลับ

"ถ้าพรรคมีมติอย่างไร การโหวตก็จะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ผมยืนยันไปแล้ว ครั้งนี้ก็จะเหมือนกัน ไม่มีอะไรเปลี่ยน แต่ในสถานการณ์ปัจจุบัน คิดว่าคำตอบของประชาธิปัตย์นั้นชัดเจน" นายจุรินทร์ กล่าว

ส่วนเงื่อนไขเกี่ยวกับคดีการถือครองหุ้นสื่อของนายพิธานั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยออกมาหรือไม่ และจะวินิจฉัยว่าอย่างไร คงไม่สามารถตอบก่อนที่ศาลจะตัดสินได้ ดังนั้นจึงไม่ขอให้ความเห็น จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยของศาลออกมาก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ