พรรคครูไทยฯ เตือนอย่าดึงดันเสนอชื่อ "พิธา" โหวตนายกฯ รอบ 2

ข่าวการเมือง Tuesday July 18, 2023 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน กล่าวก่อนการประชุมคณะกรรรมการประสานงาน 3 ฝ่าย (วิป 3 ฝ่าย) เพื่อวางกรอบการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมรัฐสภา รอบสอง วันที่ 19 ก.ค.ว่า ไม่อยากให้ดึงดันเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ต่อที่ประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเป็นนายกฯ อีกรอบ เพราะอาจจะเป็นปัญหาอีก หากไม่ผ่านแล้วจะทำอย่างไรต่อไป ดังนั้นควรยอมรับ เมื่อไม่ได้ควรให้พรรคอื่นดำเนินการตามกติกา

"เมื่อคุณบอกว่าเป็นประชาธิปไตย ปากกับใจต้องตรงกัน ไม่ใช่ปากประชาธิปไตย แต่หัวใจเผด็จการ ไม่ใช่เมื่อไม่ได้ ก้ดึงดันจะเอาให้ได้ ใช้มวลชนกดดันให้โหวตอีกครั้ง ขอให้เคารพกติกาของรัฐธรรมนูญ โดยกติกาที่พรรคครูไทยเพื่อประชาชนยึดถือ คือเมื่อพรรคอันดับ 1 เสนอชื่อแล้วไม่ได้ ต้องให้พรรคอันดับ 2 ดำเนินการ หากพรรคอันดับ 2 ไม่ได้ ต้องให้พรรคลำดับต่อไป ดังนั้นขอพรรคก้าวไกลอย่าดึงดัน ขอให้ร่วมมือทำงานเพื่อบ้านเมือง หากจะเป็นฝ่ายค้าน ก็ควรทำหน้าที่ตรวจสอบให้เต็มที่ ใครผิดต้องตรวจสอบไม่มีละเว้น" นายปรีดา กล่าว

ส่วนการเสนอแก้ไขมาตรา 272 ของพรรคก้าวไกล เพื่อตัดอำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกฯ นั้น นายปรีดา มองว่าเป็นเพียงเกมการเมืองเท่านั้น เพราะประเด็นแก้ไขมาตรา 112 ที่ถูกเรียกร้องให้ถอย ยังไม่ทำ ยังจะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 อีก ขอให้พรรคก้าวไกลทำทีละเรื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ