"อุ๊งอิ๊ง" ประกาศชัดเพื่อไทยเสนอชื่อ "เศรษฐา" แคนดิเดทนายกฯ หาก "พิธา" ไม่ผ่านพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Tuesday July 18, 2023 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากที่ประชุมคณะกรรรมการประสานงาน 3 ฝ่าย (วิป 3 ฝ่าย) ชี้การเสนอนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ เป็นญัตติซ้ำ ขัดต่อข้อบังคับการประชุมรัฐสภาที่ 41 ทำให้ต้องเสนอชื่อแคนดิเดทฯ คนอื่นนั้น ทางพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน

"พรรคเพื่อไทยก็จะเสนอนายเศรษฐา ทวีสิน อันนี้เป็นที่ชัดเจน แต่เราทำไปทีละขั้น" น.ส.แพทองธาร กล่าว

หากนายเศรษฐา ได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว ตนยังไม่ได้คิดว่าส่วนตัวจะรับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ แต่ไม่ว่าจะอย่างไร แคนดิเดทของพรรคเพื่อไทยทั้ง 3 คนจะช่วยกันทำงาน

ส่วนกระแสข่าว ส.ส.อีสาน พรรคเพื่อไทยไม่สนับสนุนนายเศรษฐานั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องเป็นการตกลงกันในพรรค เชื่อว่าจะคุยกันได้ ตนไม่ทราบว่าข่าวมาจากไหน แต่ตนสนับสนุนนายเศรษฐา เพราะมองว่าเป็นคนที่สามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้ทันท่วงที

ส่วนท่าที ส.ว.อาจไม่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยหากมีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลนั้น ขอให้เป็นเรื่องที่ 8 พรรคร่วม และกรรมการบริหารพรรคคุยกัน

" ขอให้ กรรมการบริหารพูดคุยกันก่อน เรื่องนี้มันอ่อนไหวมาก หากพูดอะไรออกไป ตอนนี้ยังไม่มีคำตอบแบบนั้น และยังไม่ได้วางฉากทัศน์แบบนั้น" น.ส.แพทองธาร กล่าว

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตอนนี้ต้องโฟกัสว่าเราจะจัดตั้งรัฐบาลให้ประชาชนได้เมื่อไหร่ เพราะประเทศชาติต้องไปต่อได้แล้ว แต่เข้าใจว่ากฎกติกาไม่ปกติมีกับดักมาก เราต้องผ่านตรงนี้ และโฟกัสที่ประเทศชาติกับประชาชนว่าเราจะพัฒนาต่อไปอย่างไร เพื่อให้ต่างชาติมีความมั่นใจและเข้ามาลงทุน

"วันพรุ่งนี้เราก็เต็มที่ในการโหวตให้กับนายพิธา ขอให้มองทีละขั้น เนื่องจากไม่ทราบจริงๆ ว่าเกิดอะไรขึ้น ส่วนกระแสข่าว ส.ส.พท.กว่า 30 คน ไปพูดคุยกับกลุ่มรัฐบาลเดิมนั้นเป็นเรื่องเข้าใจผิดว่าเป็นเรื่องงูเห่า แต่ตนไม่ทราบเรื่องตื้นลึกหนาเบาว่าคุยอะไรกันไว้บ้าง แต่จากการพูดคุย ส.ส.ในพรรคมันไม่ใช่แบบนั้น และมั่นใจในตัวส.ส.พท."

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ