มติเพื่อไทย ดัน "พิธา" ไปให้สุด ยังไม่รีบเสนอชื่อ "เศรษฐา"

ข่าวการเมือง Tuesday July 18, 2023 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังการประชุม ส.ส.ว่า ที่ประชุมพรรคเห็นชอบเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) โดย 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ขอให้พรรคเพื่อไทยเป็นผู้เสนอชื่อ จึงได้มอบหมายให้นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นผู้เสนอชื่อ

ทั้งนี้ หากมีสมาชิกรัฐสภาตั้งญัตติถามว่าการโหวตนายพิธา เป็นการเสนอญัตติซ้ำหรือไม่ และขอให้ลงคะแนน พรรคเพื่อไทยจะเห็นค้านผู้เสนอญัตตินี้ เพราะเห็นว่าการเลือกนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ซึ่งสามารถเสนอชื่อซ้ำได้ โดย ส.ส.141 เสียงของพรรคเพื่อไทย พร้อมขานชื่อนายพิธา

ส่วนกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี หากในวันที่ 19 ก.ค.ไม่สามารถโหวตนายพิธาได้นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยังไม่ได้เตรียมการในรูปแบบของคณะกรรมการ ต้องรอดูว่าพรรคแกนนำอันดับ 1 จะดำเนินการอย่างไร และหากประกาศให้พรรคอันดับ 2 มาดำเนินการ ก็เป็นเรื่องที่ทางพรรคจะต้องดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับพรรคอันดับ 1 และการพูดคุยกันใน 8 พรรคร่วม โดยขอให้สมาชิกรอว่ามติวันที่ 19 ก.ค.เป็นอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ