ลุ้น "พิธา" ฝ่าด่านตีความข้อบังคับก่อนโหวตนายกฯ รอบ 2

ข่าวการเมือง Wednesday July 19, 2023 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวก่อนการประชุมร่วมรัฐสภาถึงการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ให้ที่ประชุมร่วมรัฐสภาลงมติอีกครั้งในวันนี้ ยอมรับว่าเป็นห่วงและต้องมาลุ้นเรื่องการตีความข้อบังคับการประชุมสภาข้อที่ 41 ที่ยังมีความคิดแบ่งกันออกเป็น 2 ฝ่าย ที่ฝ่ายหนึ่งบอกว่าไม่สามารถเสนอชื่อบุคคลเดิมได้อีก ส่วนอีกฝ่ายหนึ่งบอกว่าไม่ขัดเพราะเป็นคนละหมวดกัน

"ครั้งนี้ จะเหนื่อยกว่าครั้งแรก ที่โหวตนายกฯ เหนื่อยที่ต้องมาสู้กันในเรื่องของความเห็นข้อบังคับที่ 41 เป็นความเห็นที่ก้ำกึ่งเป็นความเห็นที่มีความก้ำกึ่ง เพราะขนาดทีมกฎหมายของสภาก็ยังมีความเห็นออกเป็น 2 ทาง"นายสุทิน กล่าว

อย่างไรก็ตาม คาดว่าประธานรัฐสภา จะรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกก่อน ซึ่งหลังจากนี้จะจบลงที่ประธานรัฐสภาวินิจฉัย หรือความเห็นของสมาชิก ซึ่งถ้าหากผ่านด่านนี้ไปได้นั้น ก็เข้าสู่ขั้นตอนการโหวตนายกรัฐมนตรี แต่ถ้าหากไม่ผ่านก็ต้องปิดประชุม และเลื่อนไปโหวตในสัปดาห์หน้า

นายสุทิน ยังยืนยันว่ายังไม่มีแนวความคิดที่จะดึงพรรคการเมืองอื่นเข้ามา ขอให้ผ่านการโหวตนายกรัฐมนตรีรอบ 2 นี้ไปก่อนและ 8 พรรคร่วมค่อยมาพูดคุยกัน

ส่วนกรณีที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาระบุ ว่า ให้ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ไปทาบทามพรรคการเมือง 1 ให้รวมเป็น 9 พรรค และเสนอให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีเพื่อฝ่าด่านข้อบังคับการประชุมสภาข้อที่ 41 ให้เกิดเป็นญัตติใหม่ นายสุทิน มองว่า เป็นแนวคิดที่ดี แล้วฝ่ายที่จะผลักดันตามข้อบังคับที่ 41 ก็ควรจะทำ การขอเสียงหรือการประสานงานกันเป็นเรื่องปกติไม่มีอะไรเสียหายเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี เพราะเราก็อยากให้ผ่าน และพรรคเพื่อไทยยืนยัน เราก็อยาก ให้มีการโหวตนายกรัฐมนตรีภายในวันนี้

ส่วนพรรคเพื่อไทยจะมีการเสนอแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี เข้าชิงในวันนี้เลยหรือไม่ นายสุทิน ตอบว่า ไม่มี ในวันนี้ยังคงยืนยันที่จะสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป และ ถ้าเกิดไม่ผ่านข้อบังคับที่ 41 ประธานรัฐสภา ก็จะปิดประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ