"พรรคเป็นธรรม" พร้อมจับมือ "ก้าวไกล" เป็นฝ่ายค้านหากเปลี่ยนขั้ว

ข่าวการเมือง Wednesday July 19, 2023 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกัณวีร์ สืบแสง สส. บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเป็นธรรม กล่าวถึงความพยายามใช้ข้อบังคับที่ 41 ตีตกญัตติเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส. บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 วันนี้ โดยยืนยันว่าการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายสูงสุด ไม่สามารถนำข้อบังคับมาอยู่เหนือรัฐธรรมนูญได้ ดังนั้นหากมีการเสนอเรื่องนี้ พรรคเป็นธรรม จะใช้ข้อมูลในการอภิปรายตอบโต้

นายกัณวีร์ มองว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นความพยายามสกัดกั้นไม่ให้ 8 พรรคการเมืองสามารถตั้งรัฐบาลได้ ซึ่งมีความพยายามมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว แต่ 8 พรรคจะไม่หวั่นและสู้ต่อไป เพราะจะยืนเคียงข้างประชาชนเดินหน้า ทำตามฉันทามติของประชาชน

ส่วนที่ สว.ยืนยันว่าการจัดตั้งรัฐบาล ต้องไม่มีพรรคก้าวไกลรวมอยู่ด้วยนั้น นายกัณวีร์ มองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะสมการในการจัดตั้งรัฐบาลมีเพียงสมการเดียว คือ สมการของฉันทามติของประชาชน 14 ล้านเสียง ที่มอบให้พรรคก้าวไกลก็ชัดเจนอยู่แล้ว และเมื่อมารวมกับ 8 พรรคร่วม จึงถือเป็นฉันทามติของประชาชน ดังนั้นจึงมีความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาลพอสมควร

ส่วนหากท้ายที่สุดพรรคก้าวไกล จะต้องไปเป็นฝ่ายค้านนั้น นายกัณวีร์ กล่าวว่า พรรคเป็นธรรม ก็มีจุดยืนเดียวกันที่จะยืนเคียงข้างกับพรรคก้าวไกล แล้วไปเป็นฝ่ายค้านด้วยกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ