มวลชนทยอยรวมตัวรัฐสภา หลังศาลรธน.รับคำร้อง-สั่ง"พิธา" เว้นวรรค จุดพลุควัน โปรยใบปลิว

ข่าวการเมือง Wednesday July 19, 2023 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มวลชนทยอยรวมตัวรัฐสภา หลังศาลรธน.รับคำร้อง-สั่ง

ภายหลังที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องในการวินิจฉัยสถานภาพของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ถูกร้อง เป็นผู้ถือหุ้นใน บมจ.ไอทีวี และมีคำสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้ (19 ก.ค.) จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยนั้น ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่มารอฟังผลการโหวตนายกรัฐมนตรีบริเวณรัฐสภา ลุกฮือมารวมตัวกันที่หน้าประตูสภาและเขย่าประตู พยายามจะบุกเข้ามา ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนำรถเครื่องเสียงมาขวางทางกลุ่มผู้ชุมนุม และแจ้งให้ประชาชนกลับไปยังบริเวณพื้นที่ชุมนุมเดิมที่จัดไว้ให้ โดยให้เวลา 1 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงปักหลักอยู่ที่เดิม และได้มีการชูป้าย โห่ร้อง และกล่าวข้อเรียกร้องผ่านโทรโข่ง แสดงความไม่เห็นด้วยต่อมติของศาลรัฐธรรมนูญ ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งแถว อยู่ในรั้วรัฐสภาฯ พร้อมประกาศแจ้งผู้ชุมนุมเป็นระยะๆ

เวลา 12.50 น. น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และน.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม ได้เดินทางมายังพื้นที่ชุมนุมบริเวณรั้วรัฐสภา โดยแต่งกายชุดดำ ย้อมผมสีส้ม

ขณะที่ประชาชนได้ทยอยเดินทางร่วมมาชุมนุมมากขึ้น และได้มีการแสดงออกทางสัญลักษณ์ โดยการแจกเอกสารใบลาออกของสว. และโยนกระดาษเข้าไปในสภาฯ พร้อมมีการจุดพลุควัน และปากระเทียม

ด้านนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ได้ลงมาพูดคุยกับผู้ชุมนุม เพื่อขอให้กลับไปปักหลักในพื้นที่ที่มีการจัดเตรียมไว้ให้

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานข่าวว่ากลุ่มผู้ชุมนุมมีการแจกใบปลิว และพลุสี ต้องไปดูว่าเข้าข่ายผิดกฏหมายหรือไม่ โดยมีการเก็บข้อมูลไว้หมดแล้ว

ส่วนกรณีในโลกโซเชียลมีเดียมีการโพสต์ข้อความยุยงปลุกปั่น ขอย้ำว่าสามารถแสดงออกได้ แต่ต้องเป็นข้อความโดยสุจริต ไม่อย่างนั้นอาจจะเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ได้ สำหรับกรณีผู้ที่โพสต์ข้อความคุกคาม สว.นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ส่วนจะมีกี่รายนั้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้ "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กำชับการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ จะต้องเน้นการเจรจา ไม่เป็นคู่ขัดแย้งของใคร รวมถึงประชาสัมพันธ์ข้อกฏหมายให้กับประชาชนได้รับรู้ ส่วนกำลังพลที่ใช้ในวันนี้จะใช้มากน้อยเพียงใด และจะต้องเฝ้าระวังไปอีกนานเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ต้องประเมินสถานการณ์วันต่อวัน ส่วนสถานการณ์ในต่างจังหวัดนั่น ได้สั่งการให้ผู้บัญชาการ ผู้บังคับการ เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด" พล.ต.ท.อาชยน กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ