"อนุทิน" แบะท่าร่วมรัฐบาลเพื่อไทย บน 2 เงื่อนไข "ไม่เอา 112-ไม่เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย"

ข่าวการเมือง Wednesday July 19, 2023 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ตอบคำถามที่ว่าหากพรรคเพื่อไทยเชิญให้เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลว่า พรรคภูมิใจไทยยังเหมือนเดิม ยืนยัน 2 แนวทางหลัก คือ ไม่เอาการแก้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และจะไม่ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

ส่วนพร้อมจะเข้าร่วมรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า อย่าเพิ่งแต่ อย่าเพิ่งถ้า

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงชื่อของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดทนายกฯ พรรคเพื่อไทย ที่ถูกคาดหมายว่าจะได้รับการเสนอชื่อให้รัฐสภาโหวตแทนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จะรับได้หรือไม่ว่า เป็นเรื่องของแต่ละพรรคที่มีแคนดิเดทนายกฯ ทุกคนที่แต่ละพรรคเสนอมีความเหมาะสมตามเหตุผลของพรรคนั้น

ส่วนหากพรรคลำดับที่ 2 จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ และจะตกมาเป็นพรรคลำดับที่ 3 นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า รอให้เกิดขึ้นก่อน ซึ่งตอนนี้ยังไม่เกิด ตอนนี้ยังอยู่ในกระบวนการที่พรรคอันดับ 1 ยังจัดตั้งรัฐบาลอยู่ ยังมาไม่ถึงพรรคลำดับที่ 2 เลย ตอนนี้ยังเหมือนเดิม คือ สนับสนุนให้พรรคที่กำลังจัดตั้งรัฐบาลทำได้สำเร็จ ส่วนตัวนายอนุทินพร้อมจะชิงนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เอาไว้ให้มีความชัดเจนก่อน

นายอนุทิน ยังให้สัมภาษณ์อีกครั้งภายหลังที่ประชุมร่วมรัฐสภามีมติไม่ให้เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซ้ำในสมัยประชุมนี้ ว่าหากเป็นเช่นนี้ถึงคิวพรรคอันดับ 2 จัดตั้งรัฐบาลแล้วใช่หรือไม่ว่า ต้องไปถาม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลก่อน พรรคภูมิใจไทยยังไม่มีอะไร เราทำตามมติของพรรคเรา

เมื่อถามว่า หากพรรคอันดับ 2 ยังผูกอยู่กับพรรคก้าวไกลก็ไม่เอาใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ตามที่ตนได้เคยกล่าวไว้แล้ว

ส่วนกรณีที่มีแนวโน้มว่าพรรคที่ได้คะแนนอันดับ 3 อาจมีโอกาสเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ยังมีอีกหลายขั้นตอน เราก็ให้กำลังใจทุกคน

แต่หากพรรคเพื่อไทยมาทาบทามพรรคภูมิใจไทยไปร่วมรัฐบาลจะมีเงื่อนไขอะไรบ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า "ยังไม่ได้คิดอะไรเลย วันนี้เจ็บคอ ไอ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ