ม็อบทยอยรวมตัวอนุสาวรีย์ปชต. นัดแต่งดำยาวถึงสิ้นเดือน ลั่นดัน 8 พรรคร่วมเป็นรัฐบาลให้ได้

ข่าวการเมือง Wednesday July 19, 2023 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดประชาชนแต่งกายด้วยชุดดำ ร่วมทำกิจกรรมฌาปนกิจ สว. ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ซึ่งเป็นกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ในการคัดค้าน สว. ที่ไม่เคารพฉันทามติของประชาชน ทั้งการงดออกเสียง และไม่ร่วมโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ในการประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนทยอยเดินทางมาที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยตั้งแต่ก่อนเวลานัดหมาย ส่วนใหญ่แต่งกายด้วยชุดดำ และมีบางส่วนแต่งกายด้วยเสื้อสีส้ม มีการติดตั้งเครื่องขยายเสียง และใช้อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเป็นเวทีย่อยอยู่ มีแกนนำสลับกันขึ้นมาปราศรัยให้กำลังใจ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากบรรดาองค์กรอิสระไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึงสมาชิกวุฒิสภา

พร้อมระบุว่า จะเดินหน้าทำให้ 8 พรรคร่วมรัฐบาลสามารถเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้สำเร็จ เพราะในเมื่อฝากความหวังที่รัฐสภาไม่ได้ ก็ต้องหวังพึ่งแรงสนับสนุนจากมวลชนฝ่ายประชาธิปไตย

แกนนำยังเชิญชวนให้ผู้ชุมนุม ร่วมกันแต่งกายด้วยชุดดำไปจนถึงสิ้นเดือนก.ค.นี้ เพื่อร่วมไว้อาลัยให้กับ สว. กกต. และศาลรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ ผู้ชุมนุมได้มีการนำป้ายผ้าที่มีข้อความ "นายกพิธา ฉันทามติประชาชน" ขึ้นไปผูกติดอยู่บนฐานของอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขณะที่มวลชนมีการถือป้ายข้อความต่างๆ เช่น "นายกต้องมาจากเสียงข้างมากของประชาชน" , "เลือกตั้งได้ที่ 1 แต่โดนปล้นทุกอย่าง" เป็นต้น

นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน กล่าวปราศรัยว่า ถ้าพวกเราไม่ออกมาต่อสู้ นายพิธาอาจถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองระยะยาวแน่นอน และพรรคก้าวไกลโดนยุบ 100% เวลาเลิกงานและมีการนัดหมายให้เตรียมรองเท้าไว้ 2 คู่ และอย่าดูถูกประชาชน เพราะความอดทนมีข้อจำกัดและความอดทนสิ้นสุดลงแล้ว การต่อสู้จึงเริ่มต้น และให้ทุกคนไปชวนคนที่บ้านมาร่วมชุมนุม เชื่อว่า หากออกชุมนุมเป็นหลักแสนเมื่อไร เผด็จการก็อยู่ไม่ได้

เมื่อปี 62 ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูกศาลตัดสิทธิ์ทางการเมืองโดยศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นองค์กรเดียวกันที่ตัดสิทธิ์นายพิธา ในวันนี้ ซึ่งเรากำลังถูกผลักให้ต่อสู้กับกลุ่มคนที่ครองอำนาจอย่างแท้จริงในประเทศนี้

"อย่างไรก็ตาม เขาเหยียบย่ำเราให้จมดิน เขาไม่รู้ว่าเราไม่ใช่เม็ดดิน เม็ดทราย เราคือเมล็ดพืช ยิ่งเหยียบยิ่งงอกงาม"นายอานนท์ กล่าว

นายอานนท์ กล่าวว่า ความหวังเดียวของเราตอนนี้ในการหยุดเผด็จการสืบทอดอำนาจ คือ พรรคเพื่อไทย

"เพื่อไทยต้องตั้งหลักให้มั่น ห้ามทรยศประชาชนอย่างเด็ดขาด หากพรรคเพื่อไทยจะไปจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ ให้นึกหน้านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าเคยทำอะไรกับคนเสื้อแดงไว้บ้าง หรือถ้าไปจับมือกับพรรคภูมิใจไทยให้นึกถึงหน้านายเนวิน ชิดชอบไว้"นายอานนท์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ