"พิธา" กำลังใจเต็มร้อย ก้าวไกลจ่อหารือภายในก่อนกำหนดท่าทีต่อ

ข่าวการเมือง Wednesday July 19, 2023 18:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวภายหลังการประชุมรัฐสภาที่เสียงส่วนใหญ่ลงมติไม่เห็นด้วยที่จะเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดทนายกฯรัฐมนตรี เข้าสู่กระบวนการโหวตนายกรัฐมนตรีรอบที่สอง ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ ข้อที่ 41 ว่า ผลที่ออกมา ถือว่าไม่เกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพราะสมาชิกเตรียมที่จะอภิปรายมาตั้งแต่ช่วงเช้า หลังจากนี้พรรคก้าวไกลจะประชุมหารือกัน ก่อนที่จะแถลงท่าทีอีกครั้ง

ทั้งนี้ ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ภายหลังนายพิธา แจ้งต่อที่ประชุมรัฐสภาหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. โดยต้องขอหารือกันก่อน แต่นายพิธา ยังมีกำลังใจเต็มร้อย

ส่วนพรรคก้าวไกลจะแก้เกมอย่างไร หลังถูกเดตล็อคทางการเมืองทั้งหมดนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องหารือภายในพรรคก่อน ว่าจะทำอะไรหลังจากนี้ และยังไม่ได้มีการพูดคุยว่าจะไปยื่นร้องศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ กรณีที่รัฐสภาลงมติไม่ให้เสนอชื่อนายพิธา ในการโหวตนายกรัฐมนตรีรอบที่สอง

ส่วนแนวทางที่จะให้สิทธิพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่เป็นพรรคที่ได้คะแนนเสียงอันดับ 2 มาเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลแทนนั้น เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวเพียงว่า ต้องมีการพูดคุยกันก่อน และเชื่อว่าคงใช้เวลาไม่นาน เพราะมองว่าการมีนายกรัฐมนตรีเร็วจะดีที่สุด

นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ตนยังไม่เจอกับนายพิธา และยังไม่ได้คุยกัน แต่นายพิธายังกำลังใจดี หลังจากนี้พรรคก้าวไกลต้องไปหารือกันอีกครั้งก่อน ส่วนที่นายพิธา ระบุจะเปิดทางให้พรรคเพื่อไทย หากพรรคก้าวไกลตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ มีกำหนดระยะเวลาเมื่อใดนั้น นายพิจารณ์ ระบว่า กระบวนการที่เกิดขึ้นในวันนี้ไม่ใช่กระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี แต่เกิดจากการตีความว่า การเสนอชื่อนายพิธาเป็นนายกฯ เป็นญัตติตามข้อบังคับที่ 41 ซึ่งข้อบังคับบอกว่าถ้าญัตติใดตกไปแล้วไม่สามารถจะเสนอช้ำในสมัยประชุมได้ เว้นแต่ประธานจะวินิจฉัยว่าเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงไปจึงจะเสนอได้

"แต่เมื่อมีการตีความแบบนี้ ที่ประชุมลงคะแนนแล้ว ก็ปิดประชุมทันที ยังไม่ได้เข้าสู่การเสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกฯ แล้วประธานจะวินิจฉัยว่ามีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ มันก็คล้ายๆกับยังไม่เสร็จสิ้นกระบวนการ ยังไปไม่ถึงการเสนอชื่อนายพิธา แล้วมีการลงมติ นี่คือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ส่วนหลังจากนี้ก็คงต้องพูดคุยกันภายในพรรค อาจเป็นพรุ่งนี้ ตอนนี้โทรหานายพิธาก็ยังไม่รับสาย จึงยังไม่ได้พูดคุยกัน" นายพิจารณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ