"อัครเดช" พร้อมหนุนหากก้าวไกลถอยแก้ 112 เชื่อยังมีโอกาสได้เป็นรัฐบาล

ข่าวการเมือง Thursday July 20, 2023 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวภายหลังที่ประชุมรัฐสภามีมติเสียงข้างมาก ไม่ให้เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 ในสมัยการประชุมวานนี้ (19 ก.ค.) ว่า แนะนำให้พรรคก้าวไกล ยอมทบทวนการดำเนินนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เพื่อให้เกิดเป็นสถานการณ์ใหม่ และสามารถเสนอชื่อนายพิธา กลับเข้ามาให้รัฐสภาพิจารณาเป็นนายกรัฐมนตรีใหม่ได้ในสมัยการประชุมถัดไป

นายอัครเดช กล่าวต่อว่า ตนจะอาสาไปทำความเข้าใจ สส.อีกฝั่ง และพร้อมสนับสนุนพรรคก้าวไกล เป็นรัฐบาลบริหารประเทศ จึงขอให้พรรคก้าวไกลทบทวนแนวทางดังกล่าว

อย่างไรก็ดี มั่นใจด้วยว่า เหตุการณ์การประชุมรัฐสภาเมื่อวานนี้จะไม่เกิดขึ้น หากพรรคก้าวไกลยอมถอยมาตรา 112 ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญ ที่ทำให้นายพิธา ไม่ได้รับการลงมติให้เป็นนายกรัฐมนตรี และเชื่อว่าพรรคก้าวไกล ยังมีโอกาสเป็นรัฐบาล ด้วยการทบทวนการแก้ไขมาตรา 112 และคิดถึงประชาชนจำนวนมากที่สนับสนุนให้เข้ามาบริหารประเทศ แต่ไม่สนับสนุนให้แก้มาตรา 112 ที่มีผลกระทบต่อสถาบัน

ส่วนแนวทางของรทสช. ในการเสนอนายกรัฐมนตรีในการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 ก.ค. นี้ จะเป็นอย่างไรนั้น นายอัครเดช กล่าวว่า จะต้องรอพรรคฯ พิจารณา เพื่อมีข้อสรุปเป็นมติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ