ก้าวไกลไม่ถอย! จ่อเสนอชื่อโหวตนายกฯ อีกรอบ แย้มมีช่องทาง

ข่าวการเมือง Thursday July 20, 2023 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ยืนยันว่าคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญที่สั่งให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หยุดปฏิบัติหน้าที่ ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฏาคม จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยชี้ขาดในคดีที่ถูกตรวจสอบว่าขาดคุณสมบัติ กรณีถือครองหุ้นสื่อหรือไม่นั้น ถือว่าไม่มีผลกระทบต่อการถูกเสนอชื่อฐานะแคนดิเดทนายกฯ ของพรรคก้าวไกล

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า กรณีของศาลรัฐธรรมนูญต่อกรณีของนายพิธานั้น ยังไม่มีคำวินิจฉัยชี้ขาดว่า นายพิธากระทำผิด หรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น ตามหลักการของกฎหมายถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ ขณะเดียวกัน ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยอย่างไร ไม่มีใครทราบ ซึ่งการเลือกนายกฯ นั้น รัฐธรรมนูญกำหนดให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 และมาตรา 272 ดังนั้น นายพิธาจึงมีสถานะและความสมบูรณ์ที่จะได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนายกฯ ต่อรัฐสภา

ดังนั้น นายพิธา จึงมีสถานะครบถ้วนสมบูรณ์ทุกประการ และมีโอกาส มีสิทธิ ถูกเสนอชื่อให้ต่อสู้ในฐานะแคนดิเดทนายกฯ และลงมติเห็นชอบให้นายพิธาเป็นนายกฯ ได้

"การให้ความเห็นชอบประเด็นเสนอชื่อนายพิธา นั้น หากให้ยืนยันอาจจะเร็วไป แต่สิ่งที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่พยายามจะพูดกับที่ประชุมรัฐสภา เมื่อ 19 ก.ค. แต่ไม่มีโอกาส คือ ข้อบังคับการประชุมข้อ 41 วรรคท้าย กำหนดให้ประธานรัฐสภาพิจารณาต่อได้ หากมีสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้น ขอยืนยันความสมบูรณ์ครบถ้วนต่อสภาฯ ว่า สามารถเสนอชื่อนายพิธา ให้เป็นนายกฯ ของประเทศไทย คนไทยทุกคน ไม่เฉพาะคนที่เลือกพรรคก้าวไกลเท่านั้น" นายณัฐวุฒิ กล่าว
*"วิโรจน์" ลั่นไม่ท้อ ใกล้เส้นชัยเกินกว่าจะยอมแพ้ ปรับแผนใหม่ เดินหน้าต่อ

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า พวกเรารู้ดีว่าสิ่งที่พวกเรากำลังทำอยู่ มันไม่ง่าย ถ้าง่ายก็คงไม่จำเป็นต้องมีพวกเราอยู่ในวันนี้ ต่อให้พวกเราถูกเตะตัดขาให้หกล้ม พวกเราก็พร้อมที่จะเดินหน้าต่อไปอย่างไม่ย่อท้อ ต่อให้ต้องล้มก็จะพยายามยื่นมือออกไป เพื่อล้มไปข้างหน้า เพราะการได้ไปข้างหน้า อย่างไรก็ยังดีกว่าการต้องนั่งคุดคู้ยอมรับชะตากรรมอยู่ในวังวนเดิมๆ

ต่อให้พวกเราต้องล้มอีกกี่ครั้ง พวกเราก็จะพยายามลุกขึ้นยืน ปรับแผนใหม่ และเดินหน้าต่อไปอย่างมุ่งมั่น รอบคอบกว่าเดิม ต่อให้ล้มจนลุกไม่ไหว พวกเราก็เต็มใจที่จะให้คนรุ่นหลัง เหยียบแผ่นหลังของพวกเราแล้วก้าวเดินต่อไป

ตราบใดที่ประชาชนยังคงจับมือเดินเคียงข้างไปกับพวกเรา พวกเราจะไม่มีวันท้อถอย เราอยู่ใกล้เส้นชัยเกินกว่าจะยอมแพ้ เรามาไกลเกินกว่าจะกลับหลังหัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ