ภท. ยื่นเงื่อนไขคำเชิญเพื่อไทยร่วมรัฐบาลต้องไม่มีก้าวไกล

ข่าวการเมือง Saturday July 22, 2023 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภท. ยื่นเงื่อนไขคำเชิญเพื่อไทยร่วมรัฐบาลต้องไม่มีก้าวไกล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองหัวหน้าพรรค นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค นายไชยชนก ชิดชอบ ส.ส.บุรีรัมย์ บุตรชายนายเนวิน ชิดชอบ ได้ดินทางมายังที่ทำการพรรคเพื่อไทย ในเวลา 13.49 น. โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้การต้อนรับ เพื่อร่วมพูดคุยแนวทางเข้าร่วมรัฐบาล

จากนั้นเมื่อเวลา 14.38 น. ภายหลังการหารือทางแกนนำเพื่อไทยและภูมิใจไทยได้ร่วมกันแถลงข่าวแนวทางความร่วมมือในการจัดตั้งรัฐบาล

นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยรับทราบเจตนารมย์และจุดประสงค์ของพรรคเพื่อไทย แต่ยืนยันตามที่ได้มีแถลงการณ์ออกไปก่อนหน้านี้ว่า ถ้าจะเข้ามามีส่วนร่วม ไม่สามารถทำงานได้หากมีพรรคก้าวไกลอยู่ ทั้งนี้ไม่ได้เป็นความขัดแย้ง แต่เป็นแนวทาง วิธีการทำงาน แม้พรรคก้าวไกลจะลดเพดาน 112 หากผ่านจุดอุปสรรคนี้ไปได้ พร้อมให้ความร่วมมือกับพรรคเพื่อไทย

*พท.ยังไม่มีแผนเชิญ ปชป.มาหารือ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันนี้เป็นการเริ่มต้นในการพูดคุยเพื่อหาคะแนน หรือหาเสียงเพิ่มจากพรรคการเมือง ตามที่ประชุม 8 พรรคให้แนวทางเอาไว้ เริ่มต้นจากพรรคพรรคภูมิใจไทย หลังรับข้อมูลมาแล้วก็จะนำไปแจ้ง 8 พรรคร่วมว่า 312 บวก 71 เป็นไปไม่ได้

อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยพยายามประสานทุกพรรคการเมืองตามที่ได้รับมอบหมายจากที่ประชุม 8 พรรค โดยตั้งใจเชิญทุกพรรค ยกเว้นบางพรรคที่ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไข ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่มีแผนเชิญมาหารือ ส่วนพรรคพลังประชารัฐ อยู่ระหว่างพิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ