"พีระพันธุ์" นำทีมรทสช.ร่วมถกเพื่อไทย ย้ำจุดยืนต้องไม่มีก้าวไกล-แก้ 112

ข่าวการเมือง Saturday July 22, 2023 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พร้อมด้วย นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และน.ส. พิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ รองเลขาธิการพรรค เดินทางมายังพรรคเพื่อไทยเพื่อร่วมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาวิกฤติและทางออกของประเทศร่วมกัน เป็นพรรคที่ 3

นายพีระพันธุ์ กล่าวก่อนการหารือว่า พรรครวมไทยสรังชาติยืนยันจุดเหมือนเดิมไม่เอาพรรคก้าวไกล ไม่เอาการแก้ไขมาตรา 112 และการหารือในครั้งนี้ ไม่จำเป็นต้องบอก พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคแล้ว

นายพีระพันธุ์ ได้กล่าวภายหลังการหารือเสร็จสิ้นว่า วันนี้เป็นการมาชี้แจงเหตุผล แนวความคิดที่พรรครวมไทยสร้างชาติได้ออกเป็นแถลงการณ์ไปก่อนหน้านี้ที่ไม่สามารถร่วมงานกับพรรคก้าวไกล ซึ่งไม่ใช่เฉพาะประเด็นการแก้มาตรา 112 แต่เป็นเรื่องของแนวทาง อุดมการณ์ที่ต่างกัน โดยไม่สามารถให้มีอำนาจทางการเมืองมากไปกว่านี้ได้

"วันนี้ไม่ได้คุยเรื่องร่วมรัฐบาล ไม่มีเงื่อนไขว่าจะไปร่วมอย่างไร เป็นการมาชี้แจงถึงเหตุผลที่ไม่สามารถรับบางพรรคได้ เพราะแนวทางและอุดมการณ์ของก้าวไกลกับรวมไทยสร้างชาติไปกันไม่ได้ ไม่ใช่แค่ 112 แนวทางการเมืองคนละแนวทางทุกเรื่อง ทำให้ไม่สามารถสนับสนุนได้...หากยังมีพรรคก้าวไกล พรรครวมไทยสร้างชาติรับไม่ได้ และไม่ยกมือให้ทั้งนั้น เพราะเกรงว่าจะมีปัญหาเกิดขึ้นกับบ้านเมือง"

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การเชิญ 3 พรรคการเมืองในวันนี้ยังไม่ได้มีการเจรจามาร่วมรัฐบาล ยังไม่ได้พูดเรื่องโควต้า เป็นเพียงการดูแนวทาวทางว่าจะได้มาคะแนนเสียงมาอย่างไร ซึ่งจากที่ได้พูดคุยอยู่บนพื้นฐานที่ลำบากใจ เพราะจุดยืนแต่ละพรรคเป็นไปตามที่ได้แถลงการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ