เพื่อไทยนัด 8 พรรคร่วมฯ ถกหาทางออกจัดตั้งรัฐบาล 25 ก.ค.

ข่าวการเมือง Sunday July 23, 2023 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคฯ ได้นัดแกนนำ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลหารือถึงข้อสรุปที่ได้จากการรับฟังความคิดเห็นของพรรคการเมืองต่างๆ และสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในวันที่ 25 ก.ค.66 เพื่อหาข้อสรุปเรื่องรายชื่อแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีที่จะเสนอให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาในวันที่ 27 ก.ค.66 เวลา 14.00 น. ณ พรรคเพื่อไทย เพราะ พท.ต้องสร้างความมั่นใจให้ได้ว่ามีเสียงสนับสนุนเกิน 375 เสียง

สำหรับการหารือกับแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก็เหมือนกับพรรคการเมืองอื่นๆ ที่ขอรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล ไม่ใช่การเชิญมาพูดคุยเพื่อจัดตั้งรัฐบาล หรือจัดสรรตำแหน่ง โดย พปชร.ยืนยันว่าไม่สามารถสนับสนุนหรือทำงานร่วมกับพรรคการเมืองที่มีนโยบายแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ไม่ว่าจะมีการลดเพดานลงหรือไม่ เพราะไม่ต้องการแตะต้องกับมาตรา 112

โดยในวันพรุ่งนี้ (24 ก.ค.) จะรอฟังความเห็นของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จากคณะทำงานอีกชุดหนึ่งว่าเป็นอย่างไร ส่วนการรับฟังความคิดเห็นจากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นั้นอาจมีปัญหาติดขัดเนื่องจากกรรมการบริหารชุดใหม่ยังไม่เรียบร้อย เพราะประเด็นที่จะคุยกันมาความยุ่งยากในการตัดสินใจ แต่เท่าที่ดูการอภิปรายในรัฐสภาแล้วก็พอที่จะประเมินสถานการณ์ได้

"ข้อมูลจากฝั่ง สส.ค่อนข้างชัดเจน ส่วนใหญ่มีเงื่อนไขว่าหากยังเป็น 8 พรรคร่วมเดิม เขาไม่สามารถสนับสนุนพรรคเพื่อไทยได้ เป็นคำตอบที่เราจะไปบอกกับ 8 พรรคร่วมฯ และหากได้คำตอบจาก สว.จะนำไปบอกกล่าวกัน" นพ.ชลน่าน กล่าว

ส่วนการแสดงออกของประชาชนนั้นถือเป็นสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออก แต่ขอให้อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย อย่าให้เกิดเหตุการณ์ที่เกินเลยไป ซึ่งวันนี้ก็เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของแขกที่เชิญมาหารือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ