"ก้าวไกล" พร้อมโยนกลับ "เพื่อไทย" ตัดสินทางเลือกตั้งรัฐบาล

ข่าวการเมือง Monday July 24, 2023 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการหารือของพรรคเพื่อไทยกับ 5 พรรคขั้วรัฐบาลเดิมนั้น เป็นไปอย่างที่เคยยืนยันว่ามาตรา 112 เป็นเพียงข้ออ้างเท่านั้น การที่พรรคอื่นย้ำว่าจะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลเพราะมีอุดมการณ์และการทำงานการเมืองที่แตกต่างกัน

ทั้งนี้ สส.ของพรรคจะมีการประชุมกันในช่วงเที่ยงวันนี้ ก่อนที่จะมีการรประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาลที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ โดยพรรคเพื่อไทยที่รับไปทำการบ้านมาคงจะมีข้อเสนอว่ามีทางเลือกใดบ้างในการจัดตั้งรัฐบาล

นายชัยธวัช ตอบคำถามถึงกรณีหากไม่มีทางอื่นที่จะสามารถจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคได้จนไปถึงจุดที่จำเป็นต้องเลือกว่า ส่วนตัวไม่คิดว่าถึงสถานการณ์นั้น แต่หากต้องเลือก เพราะพรรคจำนวนหนึ่งระบุว่า อุดมการณ์ และวิธีการทำงานไม่ตรงกับพรรคก้าวไกล ถ้าเดินไปถึงสถานการณ์นั้นจริงๆ พรรคเพื่อไทยก็ต้องดูว่ามีอุดมการณ์การเมืองใกล้เคียงกับใครมากกว่า

"ก็อยู่ที่การตัดสินใจของพรรคเพื่อไทย อย่าเพิ่งรีบสรุป พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้พูดแบบนั้น รอฟังพรรคเพื่อไทยที่จะมานำเสนอพรุ่งนี้ดีกว่า"นายชัยธวัช กล่าว

อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกลคิดว่าแนวทางการหาเสียงจาก สว. เพิ่มยังมีความเป็นไปได้หลังเปลี่ยนแคนดิเดทนายกฯ แล้ว ไม่อยากให้ละทิ้งแนวทางนี้ เพราะเชื่อว่า สว.เองไม่อยากให้สถานการณ์ยืดเยื้อโดยไม่มีทางออก ส่วนประเด็นการแก้มาตรา 112 นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังยืนยันตามที่มีการแถลงไปหลายครั้ง หากสว. มีข้อเสนอเรื่องนี้ก็คงรอฟังรายละเอียดก่อนว่าเป็นอย่างไร

ส่วนข้อเสนอให้มีการรอเวลาไปอีก10 เดือนค่อยจัดตั้งรัฐบาลนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า 10 เดือนอาจจะนานไป อย่างไรก็ตามเชื่อว่าพรรคอันดัน 1 และอันดับ 2 รวมทั้ง อีก 6 พรรค ที่เหลือหากจับมือกันแน่น การจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย เป็นไปได้ยากกว่าฝั่ง 8 พรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ