สส.เพื่อไทย มองโอกาสเลื่อนโหวตนายกฯ เป็นเหตุประชุม 8 พรรรคล่ม

ข่าวการเมือง Tuesday July 25, 2023 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยลาวถึงกรณีการยกเลิกประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลในวันนี้ว่า ไม่ทราบเหตุผลในการเลื่อนประชุม แต่คิดว่าเป็นเพราะรัฐสภาคงจะเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรีมากกว่า ทำให้ยังมีเวลาโดยไม่ต้องรีบร้อนในการหารือ

พร้อมกันนั้น นายสุทิน ยืนยันว่า ไม่ได้เกิดรอยร้าวระหว่าง 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ยังคุยกันได้ แต่ยอมรับว่าพรรคเพื่อไทยมีความลำบากใจที่จะเดินหน้าทางนั้นก็ไม่ได้ ทางนี้ก็ไม่ได้ แต่เชื่อว่าที่สุดแล้วจะจบได้ และตอนนี้กำลังหาทางออก เชื่อว่าคณะเจรจาจะทำงานได้ทันเวลา เพราะเมื่อเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรีออกไปก็จะทำให้มีเวลามากขึ้น

เมื่อถามว่าการเลื่อนประชุม 8 พรรคร่วมเพราะการเจรจาของพรรคเพื่อไทยไม่คืบหน้าใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่คิดเองว่าเมื่อสภาฯ เลื่อนโหวตจึงมีเวลาที่จะคุยกันเพิ่มขึ้น เพราะ สส.ของพรรคเองก็ได้มีการแสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย โดยให้กำลังใจคณะเจรจาให้เดินหน้าเต็มที่ เพราะเขาก็ฟังเสียงประชาชนมาจากการลงพื้นที่ที่ส่วนใหญ่ก็อยากให้รีบจัดตั้งรัฐบาล

"เป็นธรรมดา ตั้งรัฐบาลครั้งนี้ตั้งยาก"

ส่วนกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นศาลรัฐธรรมนูญขอให้มีคำสั่งระงับการโหวตนายกรัฐตรีไว้ก่อนนั้นจะมีผลต่อการตัดสินใจหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นผลดีด้วยซ้ำไป เพราะทำให้มีเวลาในการเตรียมตัวมากขึ้น ไม่ต้องรีบร้อน เสียเวลาหน่อย แต่น่าจะคุ้ม แม้ขณะนี้ศาลฯ จะยังไม่มีคำสั่งออกมา แต่คิดว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เลื่อนการประชุม 8 พรรคร่วมวันนี้ เพราะการประสานงานต้องใช้เวลา ควรทำให้รอบคอบดีกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ