"ศักดิ์สยาม" สั่งฝ่ายกม.แจงคดีซุกหุ้นพรุ่งนี้หลังก้าวไกลเปิดหลักฐานเพิ่ม

ข่าวการเมือง Tuesday July 25, 2023 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีสส.พรรคก้าวไกลออกมาเปิดหลักฐานเพิ่มเติมคดีซุกหุ้นว่า จะให้ทีมกฎหมายรวบรวมข้อมูลเพื่อชี้แจงในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ค.) พร้อมทั้งยืนยันว่ามีหลักฐานชัดเจน

เมื่อถามถึงกรณีที่บริษัทที่ถือหุ้นไปรับงานของรัฐนั้น นายศักดิ์สยาม ชี้แจงว่า ไม่เกี่ยวกัน เป็นการดำเนินการตามระเบียบพัสดุอยู่แล้ว เมื่อมีการประกวดราคาบริษัทที่มีคุณสมบัติก็มีหน้าที่ไปซื้อแบบแล้วเข้าประมูลโดยวิธี e-Bidding ไม่ใช่วิธีพิเศษ ดังนั้น บริษัทที่ได้งานในประเทศไทยมีไม่รู้เท่าไหร่ ถ้ามีคุณสมบัติและยื่นตามกระบวนการที่ถูกต้องแล้วชนะก็เป็นความชอบธรรมในการดำเนินการ อย่ามาบอกว่าเป็นของใคร

"ขอยืนยันว่าผมไม่มีข้อเกี่ยวข้องกับห้างหุ้นส่วนบุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น ตั้งแต่ปี 2562 และไม่กังวล เพราะการตรวจสอบบุคคลสาธารณะเป็นเรื่องปกติ ที่ผ่านมาเมื่อศาลสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ เรามีหน้าที่รวบรวมข้อมูลไปชี้แจง ส่วนที่เรื่องช้าเพราะเข้าใจว่าเอกสารของผู้ยื่นร้องมีมากกว่า 600 หน้า แต่ละข้อก็ต้องไปรวบรวมเอกสารมาชี้แจงเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ ซึ่งก็มีเป็นหลักพันหน้า แต่ยืนยันว่ามีความพร้อมในการชี้แจงทั้งหมด"

ส่วนกระแสข่าวถ้าพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ก็เป็นหน้าที่ของพรรคอันดับ 3 อย่างภูมิใจไทยนั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยได้ชี้แจงแล้วว่าพรรคยึดมั่นในหลักการ สิทธิในการจัดตั้งรัฐบาลต้องเป็นของพรรคที่ได้คะแนนเสียงอันดับ 1 ก่อน ถ้าไม่ได้ก็อันดับ 2 และถ้าไม่ได้อีกก็อันดับ 3

และถ้าไปตรวจสอบการจัดตั้งรัฐบาลในอดีต พรรคการเมืองที่สามารถรวบรวมเสียงได้เกินเสียงในระบบทั้งหมดก็ได้เป็นรัฐบาล ซึ่งปี 2562 ก็เป็นแบบนั้น และถ้าย้อนไปตั้งแต่สมัย ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมทย์ ที่มี 18 เสียง ก็เป็นนายกรัฐมนตรีได้ เพราะฉะนั้นการจะอ้างอะไรต้องพูดให้ครบ ตอนนี้ก็รอดีกว่า

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตุว่า การนำประเด็นนี้มาแถลงข่าวอีกครั้งอาจเป็นเพราะพรรคภูมิใจไทยจะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ต้องถามคนที่ตั้งประเด็น เรามีหน้าที่ชี้แจง เพราะเรื่องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว และก็เชื่อมั่นในกระบวนการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ