"วันนอร์" ยันเลื่อนประชุมโหวตนายกฯ ไร้ปมการเมือง ชี้รอศาลรธน.ชี้ขาด

ข่าวการเมือง Wednesday July 26, 2023 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวว่า การเลื่อนวันประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 รอบที่ 3 ในวันที่ 27 ก.ค.66 ออกไปนั้น ไม่มีประเด็นการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ได้พิจารณาแล้วเห็นว่ากรณีผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 19 ก.ค.66 ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ และมีประเด็นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้รัฐสภาหยุดการโหวตเลือกนายกฯ ไว้ก่อนจนกว่ามีคำวินิจฉัย ดังนั้นเพื่อไม่ให้มีปัญหาในเรื่องดังกล่าวจึงสั่งยกเลิกการประชุม

นอกจากนั้นการนัดประชุมในวันที่ 27 ก.ค.อาจจะมีปัญหาเรื่ององค์ประชุมได้ เพราะรับทราบว่าจะมีสมาชิกรัฐสภาส่วนใหญ่ไม่เข้าร่วมประชุม

ส่วนการกำหนดวันประชุมรัฐสภาอีกครั้งจะเป็นช่วงใดนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างการหารือ รวมถึงต้องรอฟังศาลรัฐธรรมนูญในคำร้องดังกล่าวด้วยเช่นกันว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งเป็นเช่นไร ทั้งนี้คาดว่าหากวันที่ 9 ส.ค.66 ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งในคำร้องดังกล่าว โดยมีคำสั่งว่าไม่รับไว้พิจารณา ตนจะสามารถนัดประชุมได้ทันที แต่ต้องยึดกติกา คือ ออกจดหมายนัดประชุมรัฐสภาล่วงหน้า 3 วัน เพราะต้องรอความพร้อมจากสมาชิกรัฐสภาด้วย

ส่วนกรณี สส.พรรคก้าวไกล เตรียมเสนอญัตติให้รัฐสภาทบทวนมติเมื่อวันที่ 19 ก.ค. กรณีตีตกชื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในการโหวตรอบ 2 นั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ต้องรับฟัง และปรึกษาหารือได้ แต่จะพิจารณาหรือเห็นเป็นอย่างไรหรือทบทวนมติที่ลงมติไปแล้วได้หรือไม่ต้องพิจารณาอีกครั้ง แต่ในกรณีดังกล่าวตนมองว่าต้องรอฟังคำวิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในกรณีคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินเช่นเดียวกัน เนื่องจากมีผลผูกพันกับรัฐสภาและทุกองค์กร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ