สว.สมชาย ชี้ "ทักษิณ" ประกาศกลับบ้าน ส่งสัญญาณเพื่อไทยตั้งรัฐบาลจบใน 10 ส.ค.

ข่าวการเมือง Wednesday July 26, 2023 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงกรณีที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประกาศว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 10 ส.ค.นี้ ว่า ส่วนตัวยินดีหากนายทักษิณ จะกลับบ้านเกิด หลังจากไม่กลับนานกว่า 17 ปี ซึ่งที่ผ่านมานายทักษิณเคยประกาศว่าจะกลับไทย และถูกเลื่อนมาแล้วหลายครั้ง แต่เชื่อว่าครั้งนี้น่าจะสามารถเดินทางกลับบ้านได้ และจะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามปกติ ไม่ควรมีเหตุยกเว้น เนื่องจากมีบางคดีที่ศาลได้มีคำพิพากษาลงโทษจำคุกนายทักษิณไปแล้ว จะมี 3 คดี ที่ยังไม่หมดอายุความ เหลือโทษจำคุกประมาณ 10 ปี

นายสมชาย ยังกล่าวว่า การที่นายทักษิณ กลับไทยในช่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อในการจัดตั้งรัฐบาลนั้น สะท้อนได้ว่า น.ส.แพทองธาร หรือนายทักษิณ มั่นใจแล้วว่าการจัดตั้งรัฐบาลภายใต้แกนนำของพรรคเพื่อไทย จะเสร็จสิ้นก่อนวันที่ 10 สิงหาคม ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล 8 พรรค หรือรัฐบาลข้ามขั้ว มิฉะนั้นคงไม่ไว้ใจขนาดที่ประกาศกลับบ้านในช่วงรัฐบาลรักษาการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ส่วนที่นายทักษิณ เคยประกาศจะไม่ยอมติดคุกแม้แต่วันเดียวนั้น เป็นไปได้หรือไม่ ที่การกลับไทยครั้งนี้จะไม่เห็นภาพนายทักษิณ เข้าเรือนจำ นายสมชาย ระบุว่า มีสิทธิเป็นไปได้ เพราะยังมีช่องทางการยื่นทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษเฉพาะราย ด้วยเหตุผลบางประการ ดังนั้นตอนนี้ยังไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริงในการประกาศกลับบ้านในช่วงเวลานี้ ว่าเป็นเพราะพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หรือได้ทำเรื่องถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษแล้ว แต่ไม่ว่าอย่างไร เมื่อกลับมาแล้ว นายทักษิณจะต้องต่อสู้คดีที่เหลืออยู่ 2-3 คดี ตามกระบวนยุติธรรมตามขั้นตอนปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ