ปธ.สอบคดี"ยงยุทธ"เสนอผลสรุปกรณีป้ายสีทหารส่งกกต.ปัดตั้งธงให้ใบแดงซ้ำ

ข่าวการเมือง Monday April 28, 2008 18:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายถวิล อินทรักษา ประธานคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนกรณี พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ประธานที่ปรึกษากระทรวงกลาโหม ร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ว่านายยงยุทธ ติยะไพรัช กระทำการปราศรัยใส่ร้ายและกล่าวหาทหารเข้าไปบุกคนบ้านหัวคะแนน ปฏิเสธไม่ได้ตั้งธงที่จะให้ใบแดงใบที่ 2 แก่นายยงยุทธ ตามที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ระบุในรายการสนทนาประสาสมัคร เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา
"ผมไม่ใช่ กกต. เป็นเพียงคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนเท่านั้น มีหน้าที่หาความจริงให้ กกต. และไม่เข้าใจในสิ่งที่นายกรัฐมนตรีพูด ส่วนท่านจะหมายความว่าอย่างไรนั้นต้องไปถามท่านเอง แต่การสรุปสำนวนครั้งนี้สามารถอธิบายต่อสังคมได้" นายถวิล กล่าว
วันนี้ คณะกรรมการฯ ได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนเสร็จแล้ว และสรปสำนวนเสนอให้ กกต.แล้ว ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ว่าเป็นอย่างไร แต่คณะกรรมการทั้ง 4 คนมีเสียงเป็นเอกฉันท์ไปในทิศทางเดียวกัน
ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ได้สอบพยานทั้งฝ่ายผู้ร้องและผู้ถูกกล่าวประมาณ 20 ปาก ได้แก่ พล.อ.สมเจตน์ และนายทหารอีกหลายคน ส่วนนายยงยุทธได้ให้การเป็นลายลักษณ์อักษร นอกจากนี้ยังได้สอบผู้บริหารหนังสือพิมพ์หลายฉบับ รวมถึงผู้ดูแลเว็ปไซด์ที่ได้ลงข่าวดังกล่าว
จากการสอบสวนพบว่า มีทหารเข้าไปตรวจค้นบ้านประชาชนจริง แต่การตรวจค้นนั้นเป็นไปอย่างถูกต้อง โดยมีหมายศาลให้เข้าไปตรวจค้นอย่างถูกต้องตามกฎหมาย การที่ พล.อ.สมเจตน์ มาร้องนั้นก็ไม่ได้เป็นการกล่าวหานายยงยุทธ แต่เป็นการร้องตามที่มีหนังสือพิมพ์และเว็ปไซด์เสนอข่าวว่ามีคนในกองทัพไปตรวจค้นบ้านประชาชน ทำให้กองทัพได้รับความเสียหายจึงต่อมาร้องเรียนต่อ กกต.
"เราไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้แก่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ส่วนผลการวินิจฉัยจะไปในทิศทางใดนั้นก็ขึ้นอยู่กับ กกต.ที่มีอำนาจในการวินิจฉัย โดยเราคิดว่าสำนวนที่เราเสนอนี้ครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุดแล้ว ไม่น่าจะต้องสอบสวนเพิ่มเติม" นายถวิล กล่าว
นายถวิล กล่าวว่า การเสนอสำนวนให้ กกต.นั้น คณะกรรมการฯ ได้อ้างอิงการกระทำที่เกิดขึ้นตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว.มาตรา 53(5) เพียงมาตราเดียว และผลสรุปมีเพียง 15 หน้าเท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ