"วราวุธ"ยัน"ประภัตร"บินฮ่องกงแค่อวยพรวันเกิด"ทักษิณ" ไม่มีดีลตั้งรัฐบาล

ข่าวการเมือง Friday July 28, 2023 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่มีภาพนายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคขาติพัฒนา เดินทางไปอวยพรวันเกิดนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ฮ่องกงว่า ตนทราบจากมีภาพไปปรากฏตามสื่อ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นถามว่าแปลกใจไหม จริงๆแล้วว่า นายประภัตรและนายทักษิณเป็นเพื่อนสนิทกันมา 30 กว่าปีแล้ว มีความสนิทชิดเชื้อกันมาโดยตลอด ดังนั้น ตนมั่นใจว่าการไปอวยพรวันเกิดและการไปพบกันครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องการเมืองแน่นอน เพราะถ้าเกิดมีอะไรขึ้นมา ตนต้องเป็นคนพิจารณาก่อน และ ยืนยันว่านายประภัตรไปเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ได้ไปในฐานะเลขาธิการพรรคชาติพัฒนาหรือว่าอะไรทั้งนั้น

เมื่อถามว่าได้มีการสอบถามเรื่องนี้กับ นายประภัตรแล้วหรือยัง นายวราวุธ กล่าวว่า ตนได้ถามเพียงแค่ว่าได้ลาราชการไปถูกต้องหรือไม่ ซึ่งนายประภัตรยืนยันได้ลาราชการอย่างถูกต้อง

โดยนายประภัตร ได้มาเล่าให้ฟังได้พูดคุยนายทักษิณแลกเปลี่ยนเรื่องทางการเมืองอย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า ตนไม่ได้ถามก็ทราบดีอยู่ว่า ทั้งนายประภัตร และนายทักษิณ เป็นเพื่อนเก่ากันมานาน หลายต่อหลายครั้งในช่วงที่นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกฯ ยังมีชีวิตอยู่ นายประภัตร และนายทักษิณก็มีการพูดคุยกันมาโดยตลอด เพราะเป็นเพื่อนกันมาก็ไม่ได้แปลกใจอะไร ยืนยันไม่ใช่เรื่องการเมือง มั่นใจว่าไม่มีอะไร

แต่หากมีการตัดสินใจอะไร ต้องเข้าสู่คณะกรรมการบริหารพรรคก่อน และผู้ใหญ่ภายในพรรคต้องมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน ในคณะกรรมการบริหารพรรค ตนและและน.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ก็ต้องมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ

"ไม่มีหรอกครับ เพราะเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตนและนายประภัตร ก็ยังไปพรรคเพื่อไทย ด้วยกันอยู่เลย พอมาวันอังคารแล้วมีภาพปรากฏ อย่างที่ทราบหากมีอะไรก็คงคุยกันจบที่พรรคเพื่อไทยแล้ว"นายวราวุธ ตอบคำถามจากภาพที่ออกมาเหมือนนายประภัตร ไปดีลการจัดตั้งรัฐบาล

ทั้งนี้ ในวันที่ 4 ส.ค.นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ที่นัดโหวตนายกฯ นายวราวุธ กล่าวว่า ต้องดูความชัดเจนก่อนว่าพรรคใดจะเสนอใครมีขั้นตอนอย่างไร ตอนนี้ถ้ามีประชุมในวันที่ 4 ส.ค.พรรคชาติไทยพีฒนาก็จะมีการประชุมในเวลา 08.30 น. ของวันที่ 4 ส.ค. เหมือนอย่างที่เคยทำทุกครั้ง

หากพรรคเพื่อไทยเสนอชื่อนายกฯ จากคนของพรรคเพื่อไทย ทางพรรคชาติไทยพัฒนา จะสนับสนุนหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เงื่อนไขของเราก็มีจุดยืนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ตามที่ได้พูดกับพรรคเพื่อไทยไป ดังนั้นก็ต้องดูองค์ประกอบด้วยเช่นกันอย่างไร ในการสนับสนุน ไม่สนับสนุน หรืองดออกเสียง อันนี้ต้องรอดูองค์ประกอบก่อน

เมื่อถามย้ำว่า ต้องไม่มีพรรคก้าวไกลหรือต้องไม่มีการแก้ไขมาตรา 112 นายวราวุธ กล่าวว่า ต้องมีทิศทางแนวทางการทำงานแนวนโยบายและแนวทัศนคติไปในทิศทางเดียวกันถึงจะสามารถทำงานด้วยกันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ