"บิ๊กป้อม" นัดประชุมกก.บห.พรรคชุดใหม่บ่าย 2 โยนมติพรรคเคาะโหวตนายกฯ จากเพื่อไทย

ข่าวการเมือง Saturday July 29, 2023 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงข่าวการลาออกจากหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐว่า พรรคฯ ได้เสนอให้ตนลาออกก่อน ซึ่งจะมีผลให้กรรมการบริหารพรรคชุดเดิมต้องพ้นจากตำแหน่งไปด้วย เพื่อให้มีการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ พร้อมกันนี้ พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่า จะยังอยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้กับพรรคพลังประชารัฐต่อไป ไม่ได้ไปไหน

เมื่อถามว่าการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 4 ส.ค.นี้ ซึ่งพรรคเพื่อไทย (พท.) จะเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ นั้น พรรคพลังประชารัฐจะมีทิศทางการโหวตอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวเพียงว่า ยังไม่ทราบ คงรอมติของที่ประชุมพรรค

ผู้สื่อข่าวเมื่อถามว่าได้ติดต่อกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หรือไม่ หลังประกาศเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 10 ส.ค. พล.อ.ประวิตร ย้ำว่า "ผมไม่ได้เจอใครทั้งนั้น"

ด้านนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค พปชร. แถลงภายหลังการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ครั้งที่ 3/2566 ว่า ที่ประชุมมีมติเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ 21 คน ประกอบด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าพรรค รองหัวหน้าพรรค 5 คน ได้แก่ นายสันติ พร้อมพัฒน์, นายวิรัช รัตนเศรษฐ, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์, นายไพบูลย์ นิติตะวัน และน.ส.ตรีนุช เทียนทอง

โดยมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา เป็นเลขาธิการพรรคแทนนายสันติ ขณะที่นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เป็นเหรัญญิกพรรค และ พล.อ.กฤษณ์โยธิน ศศิพัฒนวงษ์ เป็นนายทะเบียนพรรคเหมือนเช่นเดิม

ส่วนกรรมการบริหารพรรค ได้แก่ นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ, นายยงยุทธ สุวรรณบุตร, นายอรรถกร ศิริลัทธยากร, นายสกลธี ภัททิยกุล, นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์, นายอภิชัย เตชะอุบล, นายอัครวัฒน์ อัศวเหม, นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา, นายไผ่ ลิกค์, นายสุธรรม จริตงาม, นายกระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ และน.ส.กาญจนา จังหวะ

นายไพบูลย์ กล่าวด้วยว่า หัวหน้าพรรค ได้ลงนามคำสั่งพรรค พปชร.ที่ 113/2566 แต่งตั้ง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นประธานที่ปรึกษาพรรค โดยให้มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป นอกจากนี้ ยังมีคำสั่ง พปชร.ที่ 114/2566 แต่งตั้ง นายวราเทพ รัตนากร เป็นผู้อำนวยการสำนักงานพรรค

ผู้สื่อข่าวถามว่า การแต่งตั้งประธานที่ปรึกษาพรรคครั้งนี้ จะมีผลต่อการเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ขออนุญาตไม่ตอบ แต่คิดว่าการเลือกกรรมการบริหารพรรคครั้งนี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่า พปชร.ได้ดำเนินการไปในแนวทางของพรรคได้เข้มแข็งและมั่นคง พร้อมทั้งยังสยบข่าวลือที่ว่า พล.อ.ประวิตร จะไม่ดูแลพรรคแล้ว

"ยืนยันว่า พล.อ.ประวิตร จะยังดูแลพรรคต่อไป ดังนั้น ขอสยบข่าวลือให้จบในวันนี้ เพราะท่านจะดูแลในฐานะหัวหน้าพรรคไปตลอด" นายไพบูลย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมใหญ่พรรค พปชร.วันนี้ ทั้ง พล.อ.ประวิตร และ ร.อ.ธรรมนัส ต่างไม่ได้เข้าร่วมการประชุม โดยภายหลังเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่แล้วเสร็จ แกนนำพรรคหลายคนได้เดินทางออกจากพรรคไปยังมูลนิธิป่ารอยต่อฯ เนื่องจากในเวลา 14.00 น. พล.อ.ประวิตร ได้เรียกประชุมกรรมการบริหารพรรค และ สส.ของพรรค ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ