"ชูวิทย์" ร่ายเหตุผล "ทักษิณ" ยกเลิกกลับไทย ไม่โกรธ "อุ๊งอิ๊ง" มองเพ้อเจ้อ

ข่าวการเมือง Saturday July 29, 2023 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ อดีตนักการเมือง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว อธิบายถึงเหตุผลที่ทำให้เชื่อว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะยกเลิกแผนการเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 10 ส.ค. 66 ไปจนกว่าการจัดตั้งรัฐบาลใหม่จะลงตัว และไม่โกรธแม้จะถูก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวของนายทักษิณ มองว่าเพ้อเจ้อ

โดยนายชูวิทย์ ให้เหตุผลในเฟซบุ๊กว่า หากใครคิดว่านายทักษิณ จะกลับมาไทยวันที่ 10 ส.ค. แล้วมีตำรวจ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ไปรับตัว และนำหมายศาลพาตัวเข้าเรือนจำเพื่อรับโทษ 3 คดี รวม 10 ปีตามปกติ ต้องถือว่าคิดผิด ไม่รู้ใจทักษิณ หากจะทำแบบนั้นจริง คงคิดได้ไปนานแล้ว ไม่ต้องรอถึง 15-16 ปี การจะกลับมาในช่วงที่การเมืองกำลังร้อนแรงเรื่องการโหวตหานายกฯ และจัดตั้งศูนย์อำนาจใหม่บริหารประเทศ กำหนดการวัน 10 ส.ค. จึงต้องมี "วาระพิเศษ" แน่นอน

พร้อมเชื่อว่า นายทักษิณ น่าจะถูกหลอกว่ามีช่องทางที่จะสามารถขอพระราชทานอภัยโทษเป็นการส่วนบุคคลได้ เพราะการขอพระราชทานอภัยโทษส่วนบุคคล เป็นพระราชอำนาจของในหลวง แม้นักโทษเด็ดขาดชายในคุกมีสิทธิ์ยื่นขอ แต่ไม่มีใครได้ ยกเว้นโทษที่เป็นความผิดต่อตัวพระองค์ท่าน ในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หรือ มาตรา 112 นั่นเอง

"เมื่อมีการพระราชทานอภัยโทษส่วนบุคคลให้ มีธงนำเปิดทางไปที่คุก ได้รับอิสรภาพ ถือเป็นพระกรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ที่ในหลวงมีให้ต่อผู้ที่กระทำผิดต่อพระองค์ท่านเท่านั้น คนทำผิดคดีทุจริต ปล้น ฉ้อโกงทุกคดี แม้ยื่นขอได้ แต่ไม่เคยได้รับพระราชทานอภัยโทษส่วนบุคคล หากมีใครไปบอกทักษิณว่าทำได้ ก็ต้องเป็นแผนหลอกให้ทักษิณเคลิ้ม ในช่วงนี้ พรรคเพื่อไทยเป็น "ตัวแปร" หากเทไปข้างไหน ขั้วเก่า ขั้วใหม่ ก็ย่อมได้อำนาจ"

"คนระดับอดีตนายกฯ จากบ้านไป 16 ปี ย่อมต้องการกลับมาบ้านเกิดเป็นเรื่องปกติ แต่ครั้นจะกลับมาโดยไม่มีอำนาจ คงกลับมานานแล้ว ไม่ต้องมากลับเอาช่วงนี้ เกมแห่งอำนาจ แลกเปลี่ยนผลประโยชน์ หากไม่มั่นใจ "ทักษิณ" ไม่กลับแน่นอน จึงบอกได้ว่า 4 สิงหาคมนี้ ต้อง "ยื้อ" ดึงเช็งสุดฤทธิ์ ตอนนี้ขอถอยไปตั้งหลักก่อน ยกเลิกแผนกลับไทยไม่มีกำหนด จนกว่าจะตั้งรัฐบาลลงตัว"

นายชูวิทย์ ยังระบุด้วยว่า ไม่โกรธที่ น.ส.แพทองธาร หรืออุ๊งอิ๊ง จะมองว่าตนเพ้อเจ้อ เพราะเข้าใจดีว่าเป็นความกตัญญูของ น.ส.แพทองธาร ที่ต้องการให้บิดาได้กลับบ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ