กกต. จ่อถกเอาผิดม.151 "นครชัย" สส.ก้าวไกล พร้อมเรียกค่าเสียหายจัดเลือกตั้งใหม่

ข่าวการเมือง Sunday July 30, 2023 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยกรณีนายนครชัย ขุนณรงค์ สส. ระยอง เขต 3 พรรคก้าวไกล ขาดคุณสมบัติในการเป็น สส. เนื่องจากเคยเป็นนักโทษติดคุกนั้นว่า กรณีนี้ถือว่าเป็นกรณีที่เป็นลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(10) โดยอนุมาตราดังกล่าวมิได้มีกำหนดระยะเวลาการพ้นโทษไว้ดังเช่นมาตรา 98(7) เนื่องจากกฎหมายกำหนดบทความผิดไว้เป็นการเฉพาะว่า ความผิดในฐานใดบ้างที่ต้องห้ามดำรงตำแหน่ง สส.

ดังนั้นหากผู้สมัคร สส. เคยกระทำความผิดตามฐานความผิดที่ระบุไว้จะถือเป็นลักษณะต้องห้ามการสมัครรับเลือกตั้ง สส. และกรณีดังกล่าวหากเห็นว่าผู้สมัครรู้อยู่แล้วว่าตนเองไม่มีสิทธิสมัคร แต่มาสมัครรับเลือกตั้งอาจเข้าข่ายต้องรับโทษทางอาญา ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. มาตรา 151 ซึ่งอาจต้องรับผิดชอบในค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้งตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420

"ตามที่ สส. คนดังกล่าวได้ประกาศทางเฟซบุ๊กส่วนตัวแจ้งว่าจะมีการลาออกจากตำแหน่งในสัปดาห์หน้า จึงคาดว่าจะมีการยื่นหนังสือลาออกและมีผลในช่วงสัปดาห์หน้าเลย ซึ่ง กกต.เรารับทราบเรื่องแล้ว และอยู่ในขั้นตอนที่ส่วนกลางกำลังพิจารณาจัดทำความเห็นเพื่อเสนอต่อ กกต.ต่อไป โดยจะมีประเด็นเรื่องความผิดทางอาญา ตามพ.ร.ป.ว่าด้วย ส.ส. มาตรา 151 รวมทั้งอาจมีการพิจารณาฟ้องคดีแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหายในการจัดเลือกตั้งใหม่ด้วย" นายอิทธิพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ