"ธรรมนัส" คัมแบ็กเลขาฯ พปชร. ไม่เกี่ยวดีลตั้งรบ. เชื่อ 4 ส.ค.โหวตได้นายกฯ

ข่าวการเมือง Sunday July 30, 2023 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลที่ตอนนี้มีหลายสูตรออกมาและยังมีพรรคพลังประชารัฐเข้าไปเป็นสมการตลอดว่า หลังจากที่ตัวแทนจากพรรคพลังประชารัฐ เข้าไปหารือกับผู้บริหารของพรรคเพื่อไทย ก็ยังไม่ได้มีการติดต่อหรือหารืออะไรกันอีก จึงรอดูว่า ก่อนวันที่ 4 ส.ค.จะมีการประสานงานอะไรมาหรือไม่

เมื่อถามว่า จะมีอุปสรรคอะไรที่ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลล่าช้าไปอีกหรือไม่ ร.อ. ธรรมนัส คาดว่า วันที่ 1 ส.ค.น่าจะรู้ทิศทางการหารือ และเชื่อว่าในวันที่ 4 ส.ค. การโหวตเลือกนายกฯน่าจะจบ หรือทุกอย่างน่าจะเรียบร้อยไม่เกินวันที่ 15 ส.ค. ส่วนแนวทางโหวตนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ จะโหวตไปในทิศทางเดียวกัน หลังพรรคมีมติแล้ว

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวถึงการปรับโครงสร้างพรรคว่า เพื่อให้พรรคกลับไปเติบโตเหมือนเดิม ไม่ใช่ตั้งตนขึ้นมาเป็นมือประสานดีลจัดตั้งรัฐบาล เพราะปกติแล้ว ตนกับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรค ก็ทำหน้าที่ร่วมกันประสานงานกับพรรคอื่นอยู่แล้ว เมื่อถามว่าหลายคนยังพุ่งเป้าไปที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพปชร. จะขึ้นมาเป็นนายกฯ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เราต้องให้พรรคเพื่อไทยจัดก่อน ส่วนพรรคเพื่อไทยจะจัดได้หรือไม่ได้อย่างไร ค่อยดูอีกที แต่พรรคพลังประชารัฐมีแค่ 40 เสียง

ส่วนการตั้ง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ขึ้นมาเป็นประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ เพื่อเตรียมพร้อมเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ยังไม่ทราบเลยว่าพล.ต.อ.พัชรวาท จะรับตำแหน่งหรือไม่ ส่วนกระแสข่าวเรื่องการรับตำแหน่งรองนายกฯและรมว.มหาดไทยนั้น ตอนนี้มีเพียงกระแสข่าว ตนก็รู้พร้อมสื่อมวลชน เมื่อถามถึงความรู้ความสามารถพล.ต.อ.พัชรวาท สามารถที่จะเข้ามาทำงานเต็มตัวให้กับพรรคพลังประชารัฐได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ตอบว่าพล.ต.อ.พัชรวาท เป็นบุคคลที่มีคุณค่า มีความรู้ความสามารถสูง เป็นถึงอดีตผบ.ตร. ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องคุณสมบัติหรือองค์ความรู้ แต่เป็นเรื่องว่าท่านอยากจะเล่นการเมืองหรือไม่ เพราะตอนนี้มีโอกาสสูงว่าจะไม่รับตำแหน่งที่ปรึกษาพรรค

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวถึงกระแสว่าพรรคพลังประชารัฐได้ 30 สส.พรรคก้าวไกลว่า ยืนยันข้อมูลนี้ไม่เป็นความจริง วันนี้เป็นการเมืองยุคใหม่แล้ว รับรองเลยว่าไม่มีเรื่องพวกนี้ เมื่อถามว่าหากพรรคเพื่อไทยจัดตั้งไม่ได้ พรรคพลังประชารัฐ จะมีการเสนอชื่อพล.อ.ประวิตร แข่งหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ถ้าเสนอแข่งเป็นไปไม่ได้ มารยาททางการเมืองเราไม่ทำ เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่ามีโอกาสเดียวคือจะร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เมื่อได้นายกฯแล้ว เขาเชิญเราไปร่วมรัฐบาล ถึงจะมีโอกาสร่วมรัฐบาล ส่วนการทำงานกับพรรคเพื่อไทย ความจริงแล้ว สส.ของเราเป็น สส. เก่าจากพรรคเพื่อไทย ดังนั้นเรื่องการทำงานหากได้ร่วมรัฐบาล เราไม่มีปัญหา

พร้อมระบุว่า พล.อ. ประวิตร ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับการกลับบ้านของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องส่วนตัว และเป็นสิทธิในฐานะคนไทย ส่วนการเดินทางไปฮ่องกงของตนไปดำเนินธุรกิจส่วนตัว ไม่เกี่ยวดีลทางการเมืองใดๆ ไม่มีการไปพบกับนายทักษิณ ตอนนี้รอเพียงจัดงานวันเกิดให้กับพล.อ.ประวิตร วันที่ 11 ส.ค.เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ