"อนุทิน" เผยเพื่อไทย ยังไม่ติดต่อร่วมรัฐบาล รอพูดคุยเงื่อนไข ยันไม่มีดีลลับ

ข่าวการเมือง Wednesday August 2, 2023 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวภายหลังพรรคเพื่อไทย (พท.) ประกาศแยกทางกับพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในการจัดตั้งรัฐบาลว่า ยังไม่มีการติดต่อมาจากพรรคเพื่อไทย แต่คาดว่าพรุ่งนี้ (3 ส.ค.) ที่จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่รัฐสภา คงจะมีโอกาสได้หารือกัน

"ขอย้ำว่า ต้องมีการพูดคุยกันก่อน เราต้องรอเขาก่อน นี่คือข้อตกลงที่เราไปพูดคุยกันเมื่อวันที่ 22 ก.ค. หากมีอะไรเพิ่มเติมขึ้นมา จะมีการติดต่อกันอย่างเป็นทางการ รับรองไม่มีดีลลับ ทุกอย่างต้องเปิดเผย เพราะมาถึงจุดนี้แล้ว" นายอนุทิน กล่าว

หากพรรคเพื่อไทย มาเชิญไปเข้าร่วมรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยจะเข้าร่วม 100% เลยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องดูว่าพรรคเพื่อไทยจะยอมรับเงื่อนไขของพรรคได้หรือไม่ ซึ่งเราได้แจ้งให้พรรคเพื่อไทยทราบไปแล้ว และความรับผิดชอบในการจัดตั้งรัฐบาลก็ยังอยู่ที่พรรคเพื่อไทย

อย่างไรก็ดี หลังจากที่ผ่านเงื่อนไขแรก คือ ไม่มีพรรคก้าวไกลแล้ว เงื่อนไขอีก 2 เรื่องสำคัญของพรรคภูมิใจไทย คือ การไม่แตะต้องมาตรา 112 และไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย ซึ่งเป็นไปตามที่ปรากฎอยู่ในแถลงการณ์ของพรรคภูมิใจไทยก่อนหน้านี้

ส่วนกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดทนายกฯ พรรคเพื่อไทย มีท่าทีว่าจะดึงกัญชา กลับไปเป็นยาเสพติด พรรคภูมิใจไทยจะมองเป็นเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คงต้องมีการหารือกัน และขณะนี้ ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ก็ค้างอยู่ในสภา เราก็มีหน้าที่ผลักดันให้กัญชาเกิดประโยชน์สูงสุด

"ต้องมีการพูดคุยกัน ซึ่งอาจเป็นแนวทางของเขา เขาอาจจะยังไม่มีข้อมูลมากเพียงพอ ยังไม่ได้ฟังข้อมูลจากพรรคภูมิใจไทยว่าเหตุใดจึงต้องเสนอกฎหมายกัญชาเข้าสภาฯ หากมีโอกาสได้พูดคุยกัน จะได้ชี้แจง พอได้ทำงานร่วมกัน ก็จะมีการให้เกียรติกันเกิดขึ้น และรับฟังเหตุผลความจำเป็น สำคัญที่สุดคือประโยชน์ส่วนรวมได้หรือเปล่า หากไม่เกิดประโยชน์ส่วนรวม ก็ผลักดันไม่ได้" นายอนุทิน ระบุ

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทย หลังจากที่เคยพูดคุยกันไปก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ