รทสช. ไม่ปิดประตูร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ยันยังไม่ได้รับการติดต่อ

ข่าวการเมือง Thursday August 3, 2023 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า พรรครวมไทยสร้างชาติยังไม่ได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทย แต่หากมีแนวทางเดียวกันก็สามารถทำงานร่วมกันได้ ถ้าคนละทางก็ทำด้วยกันไม่ได้ ตอนนี้ยังไม่ทราบต้องรอพูดคุยกันก่อน

ทั้งนี้ จุดยืนพรรคยังเหมือนเดิม ในฐานะเป็นพรรคการเมืองอยากให้ประเทศชาติเดินหน้าได้ ขณะเดียวกัน ต้องดูตัวบุคคลที่จะมานำประเทศ รวมถึงนโยบายของพรรคต่างๆ ว่า จะทำให้บ้านเมืองสงบสุข เดินหน้า และสถาบัน 3 เสาหลัก มีความมั่นคงจริงหรือไม่

นายพีระพันธุ์ กล่าวตอบคำถามถึง 188 เสียงในขั้วของรัฐบาลเดิมจะจับมือเป็นแพคเดียวกัน เพื่อยื่นเงื่อนไขไปยังเพื่อไทยหรือไม่ว่า ที่ผ่านมา รทสช. ยืนยันมาตลอดว่าไม่สนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ดังนั้น แม้จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ที่ผ่านมารวมกันก็ได้เพียง 188 เสียง แม้จะเป็นหนึ่งเดียวกัน ก็ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ขณะเดียวกัน แนวทางการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยเราไม่เห็นด้วย เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเมืองมากกว่าประโยชน์ที่จะได้รับ

อย่างไรก็ตาม ฝั่งพรรคร่วมปัจจุบัน 188 เสียงยังไม่ได้มานั่งคุยกันว่าจะอย่างไร สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่เรา แต่อยู่ที่พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล คือพรรคเพื่อไทยจะตัดสินใจแบบไหนอย่างไร

สำหรับการโหวตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยนั้น นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า แนวทางของพรรคเหมือนเดิมที่ต้องมีความชัดเจนต่อนโยบายสำคัญ คือเรื่องสถาบันหลักของชาติ ถ้าไม่มีความชัดเจน และยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาลว่ามั่นใจแค่ไหนจะไม่มีพรรคที่เรารับไม่ได้มาร่วมอยู่ด้วย เราคงไม่สามารถจะโหวตให้ได้ แต่หากมีความมั่นใจชัดเจนและเชื่อได้ จะไม่เป็นอย่างนั้น ก็สามารถโหวตให้ได้ โดยที่ประชุมพรรคได้มีมติไปแล้วในการประชุมเมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา และไม่น่าจะมี สส. แตกแถว เพราะกติกาของพรรคการเมืองต้องเป็นแบบนั้นทุกพรรค

ด้านนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สส.ชัยนาท ในฐานะรองหัวหน้าพรรค กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีการติดต่อมา ซึ่งทุกอย่างยึดตามมติพรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ