ปชป. เตรียมประชุมเคาะแนวทางโหวตนายกฯ ชี้เงื่อนไขร่วมรัฐบาลพท. เป็นไปได้

ข่าวการเมือง Thursday August 3, 2023 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยชนะ เดชเดโช สส. จังหวัดนครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และรักษาการรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า การประชุมพรรคฯ ในวันนี้มีวาระสำคัญคือ แนวทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.) โดยเชื่อว่าทุกคนจะโหวตไปในทิศทางเดียวกัน

ส่วนหลักการของพรรคฯ คือ ไม่สนับสนุนการแก้ไขมาตรา 112, ไม่มีพรรคก้าวไกล และไม่ร่วมรัฐบาลเสียงข้างน้อย อีกทั้งคงต้องคำนึงถึงการหาทางออกประเทศเป็นสำคัญ อย่างไรก็ดี เท่าที่ฟังการแถลงของพรรคเพื่อไทย (พท.) เมื่อวานนี้ดูมีเงื่อนไขที่เจรจากันได้

ส่วนกรณีกระแสข่าวว่า นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา และรักษาการรองหัวหน้าพรรคภาคใต้ บินไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อเจรจาร่วมรัฐบาลนั้น นายชัยชนะ กล่าวว่า ในเรื่องนี้ขอให้ไปถามนายเดชอิศม์เอง แต่เท่าที่ตนทราบ นายเดชอิศม์ไม่ได้ไป และก็ไม่ได้มีการคุยกับนายทักษิณด้วย

*"เดชอิศม์" รับไปฮ่องกง อุบตอบพบ "ทักษิณ"

นายเดชอิศม์ กล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาตนเดินทางไปแก้บนหลายประเทศ รวมทั้งยอมรับว่าที่ฮ่องกงก็มีการไปแก้บนด้วย เนื่องจากได้บนไว้ให้ภรรยาชนะการเลือกตั้ง ส่วนได้ไปพบนายทักษิณหรือไม่ ตนไม่ขอพูดดีกว่า

ส่วนกระแสข่าว สส.ในกลุ่มของตนจะไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยนั้นนายเดชอิศม์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับมติพรรค และการจะร่วมรัฐบาลหรือไม่จะเป็นจะเป็นมติของคณะกรรมการบริหารพรรค พรรคชุดที่มีอยู่รวมกับ สส.ปัจจุบัน เหมือนปี 62 ที่มีการเถียงกัน 1 วัน 1 คืน สุดท้ายมีมติ 61 ต่อ 16 ให้ร่วมรัฐบาล ถ้าไปก็ไปทั้งพรรค และยืนยันจะไม่มีใครฉีกมติพรรค และไม่มีงูเห่าจากพรรคประชาธิปัตย์แน่นอน ภายใต้มติของกก.บห.

ส่วนจะสามารถทำงานร่วมกัลพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่นั้น นายเดชอิศม์ กล่าวว่า "วันนี้เหตุการณ์เปลี่ยน คนก็เปลี่ยนไปหมด เหลือแต่ยี่ห้อของพรรค คนในพรรคเปลี่ยนไปหมดแล้ว ปัญหาของประเทศวันนี้เปลี่ยนแปลงไปเยอะมาก ความต้องการของประชาชนก็เปลี่ยนไป วันนี้ประชาชนต้องการแก้ปัญหาปากท้อง ถ้าเราเอาความแค้น ความชิงชังส่วนตัวมาเป็นหลัก ผมว่าไม่ยุติธรรมกับประชาชน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ