สว.สมชาย ลั่นไม่จำเป็นต้องแก้ม.272 ปิดสวิตช์ สว. จวก "ก้าวไกล" หยุดเล่นเกม

ข่าวการเมือง Friday August 4, 2023 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) มองว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องยื่นแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ในเรื่องการตัดอำนาจ สว.เลือกนายกรัฐมนตรี เพราะจะทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการแก้กฎหมาย ซึ่งหากวันที่ 16 ส.ค. ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาดว่าการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นญัตติหรือไม่นั้น หากศาลไม่รับพิจารณา รัฐสภาก็สามารถเดินหน้าเลือกนายกรัฐมนตรีได้ต่อ

แต่หากกฎหมาย มาตรา 272 สามารถแก้ผ่าน จะต้องมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญว่ารัฐสภาทำมิชอบ เพราะกฎหมายมาตรานี้ ผ่านการทำประชามติมาแล้ว ซึ่งก็ต้องหยุดการโหวตนายกฯ มิเช่นนั้น จะเกิดปัญหาเดียวกับที่ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นเรื่องไปก่อนหน้านี้

นายสมชาย มองว่า การยื่นแก้ไขกฎหมายนี้ เป็นการเล่นการเมืองที่ไม่ถูกต้อง ตนสนับสนุนให้มีการเลือกนายกรัฐมนตรีให้แล้วเสร็จ ซึ่งหากเลือกเสร็จ กฎหมายนี้ก็ไม่จำเป็นต้องใช้แล้ว เพราะอีก 10 เดือน สว.ก็จะหมดวาระไปตามสภาพกฎหมาย ในวันที่ 11 พ.ค. 67 และเห็นว่าที่ผ่านมา มีความพยายามยื่นแก้ไขกฎหมายนี้มาแล้ว 6 ครั้ง และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7 ซึ่งมีแนวโน้มจะได้เสียง สว. ลดน้อยลงเรื่อย ๆ

"กฎหมายนี้ไม่มีความจำเป็นต้องไปแก้หรือยกเลิก เว้นแต่จะมีการแสร้งไม่เข้าใจ และเล่นแต่การเมือง เป็นปัญหาที่ทำให้คนไทยเบื่อการเมือง เพราะนักการเมืองเล่นการเมืองอยู่แบบนี้ หวังตีหัวเข้าบ้าน และไปด่า สว. รวมทั้งดิสเครดิต สว. เพื่อหวังผลระยะยาวให้มีสภาเดียว จึงเป็นการเล่นการเมืองที่ไม่ตรงไปตรงมา ยืนยันว่าถ้ากฎหมายนี้เข้ามา จะไม่เห็นด้วย จะไม่โหวตให้ผ่าน แต่ถ้าผ่าน ผมจะไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญตามหน้าที่" นายสมชายกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ