"วันนอร์" สั่งเลื่อนประชุมถกแก้ ม.272 หลังก้าวไกลลักไก่เสนอทบทวนมติโหวตนายกฯ

ข่าวการเมือง Friday August 4, 2023 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ขอเลื่อนการประชุมรัฐสภาวันนี้ ในการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ในกรณียกเลิกอำนาจ สว.เลือกนายกรัฐมนตรี ออกไปก่อน

โดยการประชุมเพื่อพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เริ่มเมื่อเวลา 10.30 น. หลังจากใช้เวลาร่วมชั่วโมงเพื่อรอให้ครบองค์ประชุม ซึ่งเมื่อเปิดประชุม นายรังสิมันต์ โรม สส. พรรคก้าวไกล ขอให้สภาฯ มีมติทบทวนการลงมติเมื่อวันที่ 19 ก.ค.66 ที่ว่าการเสนอชื่อบุคคลเดิมเพื่อให้รัฐสภาเห็นชอบการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่าไม่สามารถเสนอบุคคลได้ อาศัยข้อบังคับ ข้อที่ 32 อนุ 1 ให้สภาแห่งนี้ มีมติทบทวนมติที่มีไปแล้ว

ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์ ได้เปิดโอกาสให้สมาชิกรัฐสภาได้อภิปรายในเรื่องนี้ ซึ่งมีทั้งฝ่ายที่สนับสนุนมาจากพรรคเพื่อไทย และฝ่ายคัดค้านจากวุฒิสภา

อย่างไรก็ตาม นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เมื่อได้รับความเห็นจากทุกฝ่ายแล้ว ขอใช้อำนาจตามข้อบังคับที่ 22 ขอเลื่อนการประชุมรัฐสภาวันนี้ออกไปก่อน เนื่องจากควรรอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย อีกทั้งผลวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญนั้นมีผลผูกพันกับทุกองค์กร ขณะเดียวกันข้อบัคับการประชุมรัฐสภาข้อ 151 ถือว่ามติของรัฐสภาถือเป็นเด็ดขาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ