สว.สมชาย ชี้ต้องให้ความเป็นธรรม "เศรษฐา" ชี้แจงหลังถูกแฉเลี่ยงภาษี เหตุเป็นเรื่องจริยธรรม

ข่าวการเมือง Friday August 4, 2023 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงกรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ออกมาเปิดข้อมูลของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดทนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ทำนิติกรรมอำพรางเลี่ยงภาษีว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยเสนอชื่อนายเศรษฐาตามที่เรียงลำดับไว้ ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับนายเศรษฐาได้ชี้แจง ขณะนี้ยังไม่นำเรื่องเข้าสู่สภาก็ชี้แจงนอกสภาก็ได้ ในเรื่องการเสียภาษีไม่ถูกต้องและเรื่องที่ดินที่ไปแบ่งในการโอน ซึ่งมันก็เข้าข่ายเรื่องจริยธรรม แต่ตนยังไม่อยากไปกล่าวหา เป็นเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 ก็บัญญัติไว้ในเรื่องนี้

ทั้งนี้ หากข้อกล่าวหานี้ยังมีประเด็นค้างคานายเศรษฐา ควรได้รับการอนุญาตให้เข้ามาห้องประชุมรัฐสภาในวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเพื่อชี้แจงและให้สมาชิกรัฐสภาได้ซักถามตามหลักประชาธิปไตยที่ถูกต้อง ส่วนที่ถูกกล่าวหาก็ต้องชี้แจง ส่วน สว.จะเลือกหรือไม่เลือกจะต้องพิจารณาองค์ประกอบอีกเป็นจำนวนมาก

นายสมชาย กล่าวว่า นายเศรษฐา ควรเข้ามาชี้แจงในวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี แต่หากนายเศรษฐา ไม่มาชี้แจงก็ถือว่าเป็นสิทธิ แต่ก็อาจจะเสียเปรียบ เพราะสมาชิกรัฐสภาอาจมีข้อซักถาม และนายเศรษฐาไม่มีโอกาสตอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ