"อนุสรณ์" ปฏิเสธข่าวเพื่อไทยถูกบีบร่วมรัฐบาลกับพรรคสองลุง

ข่าวการเมือง Sunday August 6, 2023 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงสมการจัดตั้งรัฐบาลที่มีการประเมินว่า พท.จะถูกบีบให้รวมกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรคร่วมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ว่า ถึงแม้ตนจะไม่ได้อยู่ในคณะเจรจา แต่เท่าที่ติดตามจากข่าวและคณะเจรจาแจ้งให้ สส.ทราบนั้น จนถึงขณะนี้ยังไม่มีสถานการณ์ใดที่จะนำไปสู่การถูกกดดันหรือจะต้องไปรับข้อเสนอหรือเงื่อนไขของพรรคที่จะเข้ามาร่วมรัฐบาลในลักษณะที่เรียกว่าถูกกดดันหรือบีบบังคับ

ขณะที่ พท.มี 141 เสียง หากพรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลยึดประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นที่ตั้งแล้ว ตนเข้าใจว่าไม่ได้มีเงื่อนไขอะไรที่จะมากดดัน แต่การจัดตั้งรัฐบาลนั้นไม่ง่าย ทุกครั้งที่จะมีการพูดคุยกันว่าพรรคใดเหมาะจะดูแลกระทรวงไหน การพูดคุยเจรจาเพื่อนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลนั้นไม่น่าจะเป็นลักษณะของการถูกกดดันหรือถูกบีบคั้นจากพรรคร่วมรัฐบาลแต่อย่างใด

เมื่อสถานการณ์ทางการเมืองเดินมาถึงจุดที่เรียกร้องความชัดเจนจาก พท.ว่าจะจับมือกับ พปชร.-รทสช.หรือไม่ เราก็ยืนยันได้ว่าจะไม่ไปร่วมรัฐบาลกับทั้งสองพรรคดังกล่าว

"ทุกวันนี้พรรคเพื่อไทยยังยืนยันว่าไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร แน่นอน และ พล.อ.ประยุทธ์ก็ได้ประกาศวางมือทางการเมืองแล้ว ไม่มีประยุทธ์แน่นอน พล.อ.ประวิตร ที่เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เราก็เห็นข่าวว่าเดี๋ยวจะลาออก จะวางมือทางการเมืองหรือไม่ แต่เราก็เห็นข่าวว่าเคยลาออกแล้วก็ได้กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคใหม่ ผมเชื่อว่าตอนนี้ที่กลัวกันว่าจะมีสองลุง อย่างน้อยครึ่งทางไม่มีประยุทธ์แน่ๆ ส่วนประวิตรหากยังทำงานการเมืองต่อหรือจะมาร่วมรัฐบาล ผมก็ยังมั่นใจว่าไม่มีทั้งประยุทธ์และประวิตรแน่นอน" นายอนุสรณ์ กล่าว

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาการประกาศจุดยืนของแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี หรือหัวหน้าพรรคฯ ก็ชัดแล้วว่าถ้ามีสองลุง หัวหน้าพรรคพร้อมจะลาออก และโอกาสที่จะมีสองลุงมันแทบจะเป็นไปไม่ได้ เพราะลุงหนึ่งวางมือไปแล้ว ส่วนอีกลุงหนึ่งก็ไม่ได้อยู่ในสภาพที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี หรือสร้างอำนาจต่อรอง คงเป็นไปไม่ได้ และเพื่อไทยคงไม่จับมือกับสองลุงแน่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ