เลขาฯ ป.ป.ช.ยันสอบ "ศักดิ์สยาม" รุกที่เขากระโดงทำตามขั้นตอน

ข่าวการเมือง Sunday August 6, 2023 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า กรณีมีข่าว ป.ป.ช.สั่งตรวจสอบนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะ รมว.คมนาคม หลังถูกร้องเรียนว่าเข้าข่ายมีพฤติกรรมผิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงกรณีครอบครองที่ดินบนเขากระโดง จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นที่ดินของรัฐ เพื่อประโยชน์ธุรกิจตนเองและเครือญาติ และในฐานะที่นายศักดิ์สยามเป็น รมว.คมนาคม ที่กำกับดูแลการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แต่กลับไม่เร่งรัดให้ รฟท.ฟ้องร้องผู้บุกรุกบนที่ดินเขากระโดงก็ยังเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบนั้น เรื่องนี้อยู่ระหว่างสั่งให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร หากมีมูลก็จะมีการสั่งไต่สวนต่อไป ส่วนจะใช้เวลานานแค่ไหนนั้นอยู่ที่ข้อเท็จจริง เพราะว่าคณะกรรมการมีมติให้มีการตรวจสอบเพิ่มเติมก็ต้องไปเอารายละเอียดที่เกี่ยวข้องมาให้ครบก่อน ในรายละเอียดที่ต้องตรวจสอบเพิ่มนั้นต้องให้เจ้าหน้าที่เป็นคนดำเนินการ วันนี้ยังไม่สามารถตอบได้เพราะอยู่ในชั้นตรวจสอบ

"หากตรวจสอบพบว่ามีมูลก็ต้องเข้าสู่กระบวนการไต่สวนก่อน ตอนนี้ยังไม่ได้ไต่สวนอะไรเลย แค่ตรวจสอบเบื้องต้นเท่านั้น" นายนิวัติไชย กล่าว

เลขาธิการ ป.ป.ช. ยืนยันว่า การตรวจสอบกรณีของนายศักดิ์สยามเป็นไปตามขั้นตอนตามปกติ พอดีว่าเข้าคณะกรรมการก็เลยเป็นข่าวเท่านั้นเอง ที่จริงก็มีการตรวจสอบมานานแล้ว ไม่ใช่ว่าเพิ่งมาทำในช่วงนี้ที่กำลังมีการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ