สว.กิตติศักดิ์ ฟันธงนายกฯ ไม่ได้มาจากเพื่อไทย

ข่าวการเมือง Monday August 7, 2023 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) คาดการณ์แนวทางการในลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 ว่า ในการลงมติครั้งนี้น่าจะมีผู้ที่ลงมติเห็นชอบ และไม่เห็นชอบเท่านั้น สว.ที่จะลงมติงดออกเสียงน่าจะน้อย แต่ก็ทำนายว่า นายกรัฐมนตรีคนต่อไปไม่น่าจะมาจากพรรคเพื่อไทย และไม่ถึงขั้นที่จะต้องใช้นายกรัฐมนตรีคนนอก

เพราะหลังจากนายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ อดีตนักการเมือง และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ออกมาเปิดเผยข้อมูลและร้องเรียนนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดทนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยหลายกรณี ทำให้รู้สึกหนักใจ และเอาใจช่วยนายเศรษฐา แต่สว.จำเป็นต้องพิจารณาคุณสมบัติผู้ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างรอบคอบ แม้จะดีที่สุดไม่ครบ 100% แต่จะต้องให้ความสำคัญกับจริยธรรมของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง ซึ่งหากนายเศรษฐา สามารถชี้แจงข้อเคลือบแคลงสงสัยได้ชัดเจน ก็เชื่อว่า สว.จะไม่มีปัญหา แต่หากตอบคำถามไม่ชัดเจน สว.ก็จะไม่เลือก

อย่างไรก็ตาม หากพรรคเพื่อไทย ไม่สามารถนำจัดตั้งรัฐบาลได้ก็จะเป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองลำดับที่ 3 และลำดับที่ 4 ซึ่งก็จะเป็นหน้าที่ของนายอนุทิน ชาญวีรกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

พร้อมยืนยันว่า ไม่ว่าพรรคการเมืองใดจะเสนอชื่อบุคคลใดมาเป็นนายกรัฐมนตรี ก็จะต้องผ่านการตรวจสอบจาก สว.ในมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ