"วิษณุ" ชี้หาก "ก้าวไกล" นั่งผู้นำฝ่ายค้านต้องทิ้งเก้าอี้รองประธานสภาฯ

ข่าวการเมือง Tuesday August 8, 2023 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แม้ขณะนี้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (กก.) และแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี จะถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.ชั่วคราวก็ยังไม่ถือว่าเป็นฝ่ายค้าน จึงยังไม่สามารถเสนอแต่งตั้งให้เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผูแทนราษฎรได้ เนื่องจากต้องรอความชัดเจนเรื่องการเลือกนายกรัฐมนตรี และการจัดตั้งรัฐบาลก่อน เพื่อจะได้ทราบว่าฝ่ายใดเป็นพรรคร่วมรัฐบาลบ้าง เพราะผู้นำฝ่ายค้านฯ คือหัวหน้าพรรคที่ไม่ได้ร่วมรัฐบาล

หากพรรคก้าวไกล ประสงค์ให้บุคคลในพรรคเป็นผู้นำฝ่ายค้านฯ ก็ไม่สามารถเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ เนื่องจากขัดแย้งในข้อกฏหมาย ซึ่งต้องลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ ก่อน และหากนายพิธาถูกตัดสิทธิ์ให้พ้นจากการเป็น สส.ก็ต้องลาออกจากหัวหน้าพรรคด้วย

*แก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ต้องรอมีรัฐบาลก่อน

นายวิษณุ กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 วรรค 2 ว่า ไม่สามารถแก้ไขก่อนมีรัฐบาลได้ เพราะในวาระ 3 ต้องใช้เสียงสนับสนุนจากฝ่ายค้าน 20% ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบว่าใครจะเป็นฝ่ายค้าน จึงต้องรอจัดตั้งรัฐบาลก่อน แต่ทั้งนี้อาจพิจารณาวาระ 1 และ 2 แล้วทิ้งวาระไว้ก่อนได้ เพื่อรอจัดตั้งรัฐบาลให้แล้วเสร็จ จากนั้นค่อยพิจารณาวาระที่ 3 ไม่เช่นนั้นการแก้ไขจะไม่สมบูรณ์

*กังวลจัดทำงบประมาณล่าช้า

นายวิษณุ ยอมรับว่า มีความกังวลเรื่องการพิจารณางบประมาณที่ล่าช้า เพราะปกติช่วงนี้งบประมาณปี 2567 จะเข้าสภาฯ และพิจารณาใกล้แล้วเสร็จ แต่เมื่อยังไม่มีรัฐบาลใหม่ ประกอบกับต้องแถลงนโยบายก่อนจึงจะจัดทำงบประมาณได้ ซึ่งหากได้รัฐบาลเดือนกันยายนนี้ ก็คาดว่างบประมาณปี 2567 จะเข้าสภาฯ ประมาณเดือนพฤศจิกายนหรือธันวาคม รวมถึงใช้เวลาพิจารณาในสภาฯ อีกประมาณ 3 เดือน และระหว่างนั้นก็ต้องเริ่มทำงบประมาณปี 2568 แล้ว จึงกลายเป็นทำงบประมาณ 2 ปีซ้อน แต่ไม่ขอประเมินว่า งบประมาณที่ล่าช้าจะส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง แต่ให้เป็นภาคเอกชนประเมินแทน

*กระทรวงยุติธรรมไม่เปลี่ยนแผน แม้ "ทักษิณ" เลื่อนกลับ

นายวิษณุ ยังปฏิเสธไม่ทราบรายละเอียดที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แจ้งเลื่อนเดินทางกลับไทย เพราะไม่ได้แจ้งมายังรัฐบาล แต่กระทรวงยุติธรรมก็เตรียมพร้อมรับตามแผนเดิม ซึ่งไม่ว่าจะกลับมาวันไหนก็ตาม ทุกหน่วยงานก็ดำเนินการตามแผนเดิม แต่ขออย่าเดินทางมาวันหยุดราชการ เพราะหน่วยงานต่างๆ ปิดทำการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ