"เสี่ยเฮ้ง" พร้อมโหวตสวน! หากมติพรรคทำประเทศถึงทางตัน

ข่าวการเมือง Tuesday August 8, 2023 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ชมกลิ่น รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ยืนยัน ยังอยู่กับ รทสช. หลังมีกระแสข่าวจะไปร่วมกับรัฐบาลใหม่ แต่ยอมรับการจัดตั้งรัฐบาลมีหลายสูตร เพื่อเป็นทางออกให้กับประเทศ

"ทางออกของประเทศ สูตรคณิตศาสตร์มีหลายทางออกอยู่แล้ว แต่อยู่ที่ว่าตกผลึกอย่างไร ไม่ใช่เราฝ่ายเดียว แต่อยู่ในสภาด้วย ทั้ง สส. สว. ในส่วนนี้ยังไม่รู้ศาลรัฐธรรมนูญจะออกมาอย่างไรอีก มันเดินซ้าย เดินตรง เดินถอยหลัง แต่ตอนนี้มันอยู่เฉยๆ ก่อน" นายสุชาติ ตอบคำถามผู้สื่อข่าว หลังมีกระแสว่าจะมีการดึง สส.บางคนในพรรครวมไทยสร้างชาติไปเข้าร่วมกับรัฐบาลใหม่

ส่วนการทำงานในตำแหน่ง รมว.แรงงาน ที่ผ่านมาได้รับโอกาสอย่างสูงจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และตนมีความผูกพันอย่างมากกับ พล.อ.ประยุทธ์ แต่ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้วางมือทางการเมืองแล้ว ชีวิตตนทำการเมืองเพื่อประเทศ ประชาชน และพร้อมเสียสละทุกอย่าง ขออย่างเดียวให้ไปกันได้ และลดความขัดแย้งได้

สำหรับการชุมนุมทางการเมืองที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ไม่น่าจะมีความขัดแย้งเกิดขึ้น ทุกฝ่ายมีกองเชียร์ แต่ฝ่ายที่เห็นต่างก็ต้องอยู่ในกรอบกติกา เพราะผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว อยากขอให้คนที่อยู่เบื้องหลังการชุมนุม ให้คำนึงถึงประเทศชาติ และเศรษฐกิจของประเทศด้วย

"ไม่รู้ว่า ใครอยู่เบื้องหลัง แต่เป็นสิ่งไม่ถูกต้อง และควรเคารพความเห็นต่างของทุกคน การตั้งรัฐบาลอยู่ที่รัฐธรรมนูญ และข้อบังคับต่างๆ ของสภา ต้องยอมรับให้ได้ ถ้ายอมรับกติกา หรือยอมรับรัฐธรรมนูญไม่ได้ ไม่ควรเป็นคนไทย" นายสุชาติ ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพรรครวมไทยสร้างชาติ มีมติไม่เข้าร่วมรัฐบาล จะตัดสินใจทำตามมติพรรคหรือไปร่วมรัฐบาล เพื่อให้ประเทศเดินหน้า นายสุชาติ กล่าวว่า อยากให้ทุกคนติดตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 16 ส.ค.นี้ก่อน ซึ่งส่วนตัวอยากให้ประเทศเดินหน้าได้ และเมื่อวานที่มีการแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาล ตลาดหุ้นก็ปรับตัวดีขึ้น ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ยังไม่ทราบ เพียงแต่อยากให้ตั้งรัฐบาลได้โดยเร็ว เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้

ส่วนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นเอกสิทธิ์ของทั้ง สส.และ สว. แต่อยู่ที่เรามองว่า ถ้าไม่เคารพมติพรรคอะไรจะเกิดขึ้นกับตัวเราบ้าง แต่ถ้าเราใช้เอกสิทธิ์ และสามารถสร้างความเจริญให้กับประเทศได้ก็ต้องคิดอีกมุมหนึ่ง แต่ถ้าเกิดมติของพรรค ทำให้ประเทศชาติเดินต่อไม่ได้ ก็ต้องคิดด้วย เพราะเราต้องฝากชื่อเสียง ความเป็นตัวตนเราไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน ไม่ได้จบแค่พรรคการเมืองเท่านั้น

"ผมไม่รู้ว่าวันที่ 16 ส.ค.อะไรเกิดขึ้น รับ-ไม่รับ จะไปอย่างไร มติพรรคจะเป็นอย่างไร หรือพรรคเราได้ร่วม-ไม่ร่วม มันอีกหลายยก มันตอบตรงนี้ไม่ได้ แต่ถ้าอยากได้ยินจากปากผม ผมขออย่างเดียว ให้ประเทศชาติบ้านเมืองเจริญไปต่อได้เร็วๆ ทำอย่างไรก็ได้" นายสุชาติ กล่าว

นายสุชาติ ย้อนถามสื่อว่า ถ้าโหวตตามมติพรรคแล้วประเทศชาติเสียหายจะทำหรือไม่ การเป็น สส.หากพรรคเดินหน้าไปแล้ว ทำให้เกิดความขัดแย้ง เดินหน้าไม่ได้ ก็ต้องพูดคุยในพรรคตกผลึกให้ได้ ส่วนร่วม-ไม่ร่วม ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ทำอย่างไรให้ประเทศเดินหน้าได้

ส่วนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีนั้น ต้องยอมรับมติของเสียงส่วนใหญ่ ตามรายชื่อที่มีการเสนอ แต่สิ่งสำคัญอยู่ที่การตรวจสอบของแต่ละฝ่ายด้วย และถือเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละคนด้วยว่าจะโหวตให้ใคร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ