หน.พรรคประชาธิปไตยใหม่ ระบุรัฐสภาเตรียมพร้อมโหวตนายกฯ 18 ส.ค.

ข่าวการเมือง Wednesday August 9, 2023 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรทิน พิจารณ์ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ เปิดเผยว่า ได้รับการชักชวนจากพรรคภูมิใจไทยให้เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย แต่ยังไม่ได้ให้คำตอบไปว่าจะตอบรับหรือไม่ เนื่องจากมีประเด็นที่ต้องพิจารณาในความชัดเจน ทั้งตัวบุคคคลที่จะเสนอต่อรัฐสภาให้โหวตเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเบื้องต้นทราบว่าจะนัดโหวตอีกครั้ง วันที่ 18 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ หากพรรคเพื่อไทย ยืนยันจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดทนายกฯ จะมีประเด็นที่ติดใจหรือไม่นั้น นายสุรทิน กล่าวว่า ยังมีประเด็นที่ต้องพิจารณาในข้อมูลที่มีการกล่าวหากันอยู่ในขณะนี้ ซึ่งการเลือกนายกฯ โดยรัฐสภา จะต้องเลือกนายกฯ ของประเทศและคนไทยทุกคน ดังนั้นไม่อยากให้มีข้อผิดพลาด

ส่วนจะโหวตเห็นชอบได้หรือไม่นั้น ตนยังประเมินอยู่ว่า หากเป็นไปตามข่าวที่พรรคก้าวไกล จะยอมโหวตให้นายกฯ ของพรรคเพื่อไทย เพื่อไม่ต้องพึ่งเสียง สว. ก็อาจทำให้มีปัญหาขึ้นได้

"ผมมองว่า หากนายกฯ จากพรรคเพื่อไทยยังมีปัญหา แล้วเปลี่ยนเป็นนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย อาจจะมีปัญหาได้อีก เพราะมีประเด็นถูกตรวจสอบ แต่หากเปลี่ยนเป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อาจจะพอเป็นไปได้" นายสุรทิน กล่าว

ด้านนายปรีดา บุญเพลิง สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน กล่าวในประเด็นเดียวกันว่า ขณะนี้ยังไม่มีพรรคการเมืองใดติดต่อทาบทามชวนไปร่วมสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งอาจเป็นเพราะพรรคครูไทยเพื่อประชาชน มี สส.เพียงเสียงเดียว จึงไม่ได้รับความสนใจ

อย่างไรก็ดี ประเด็นการจัดตั้งรัฐบาลที่แม้เปลี่ยนขั้วแล้ว ยังดูไม่ราบรื่นนั้น ตนมองว่าเป็นปกติของการเมือง และขอย้ำคำพูดเดิมว่า หากพรรคอันดับ 1 ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ต้องส่งต่อให้พรรคอันดับ 2 แต่หากยังไม่ได้อีก ก็ต้องส่งไม้ต่อให้พรรคลำดับถัดไปเรื่อยๆ จนถึงนายกรัฐมนตรีคนนอก ซึ่งพรรคที่จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ก็ควรต้องถอย แต่ไม่ใช่ถอยไปลงถนน

นายกฤดิทัช แสนธนโยธิน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคใหม่ ยอมรับว่า มีพรรคการเมืองบางพรรคได้ชักชวนให้สนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาล แต่พรรคยังไม่ได้ตัดสินใจ และยังรอความชัดเจน โดยเฉพาะจากพรรคการเมืองฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลที่จะประสานให้เข้าร่วมเป็นรัฐบาลหรือสนับสนุนโดยตรง ทั้งนี้ พรรคใหม่ไม่ติดใจว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล เพราะสามารถทำงานในสภาฯ ได้และที่ผ่านมา พรรคเน้นการทำนโยบายเพื่อประชาชน ไม่หวังตำแหน่งหรือเก้าอี้ใดๆ ในรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ