"สมชัย" เก็งสูตรรัฐบาล "เพื่อไทย" รวม พปชร. 278 เสียง ชูนายกฯ "ราศีสิงห์"

ข่าวการเมือง Wednesday August 9, 2023 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และอดีตลูกพรรคเสรีรวมไทย วิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยสามารถรวมเสียงได้แล้ว 238 เสียง เหลือพรรคที่จะมาเติม 3 พรรค คือ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)

นายสมชัย มองความเป็นไปได้ที่ พปชร.40 เสียงและยังมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นหัวหน้าพรรค จะเข้ามาร่วมรัฐฐาล แม้ว่าขณะนี้จะยังไม่ได้มีการเชิญอย่างเป็นทางการ แต่ พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์ว่า "เดี๋ยวก็มาเอง" เพราะ 40 เสียงของ พปชร.ได้แถมเสียง สว. ในระดับรับประกันผลสำเร้จ แต่ของที่จะเอามาแลกเป็นของรักของหวงที่ใหญ่มาก

ส่วนกรณี 25 เสียงของ ปชป.หากรวมเสีงที่มีตอนนี้ก็จะได้เพิ่มเป็น 263 เสียง ถือว่าเกินครึ่งของสภาผู้แทนราษฎร แต่ ปชป. ยังไม่สามารถประชุมพรรคเพื่อลงมติจะเข้าร่วมหรือไม่เข้าร่วมรัฐบาลได้ เพราะหัวหน้าพรรคลาออกไปแล้วต้องประชุมเลือกกันใหม่ก่อน

ขณะที่ 36 เสียงของ รทสช. ซึ่งไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แล้ว ปรารถนาเข้าร่วมรัฐบาลแบบตั้งเงื่อนไขน้อย แต่ต้นทุนการเมืองสูงสำหรับเพื่อไทย และ ไม่ชัวร์ว่าจะมีเสียง สว.แถมมาอย่างเพียงพอหรือไม่

ดังนั้น ความเป็นไปได้ 238 + 40 ของ พปชร. = 278 เสียง น่าจะเป็นคำตอบ โดยมีนายกรัฐมนตรี "ราศีสิงห์"

สำหรับฝ่ายค้าน มี 221 เสียง ได้แก่ พรรคก้าวไกล (กก.) 150 เสียง พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) 6 เสียง พรรคเป็นธรรม (ปธ.) 1 เสียง รทสช. 36 เสียง ปชป. 25 เสียง พรรคหนึ่งเสียงอีก 3 พรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ